ชื่อเรื่อง ผลการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ การรู้ค่าจำนวน การจำแนก เปรียบเทียบ
โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย (อายุ 3-4 ขวบ)
ผู้ศึกษา นางสาวชนันธร โสภาลี
สถานที่ศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลไทยเจริญ อำเภอปะคำ จังหวัดบุรีรัมย์
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
ผลการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ การรู้ค่าจำนวน การจำแนก เปรียบเทียบ โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย (อายุ 3-4 ขวบ) มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย (อายุ 3-4 ขวบ) ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย (อายุ 3-4 ขวบ) 3) เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ระหว่างก่อนการจัดประสบการณ์กับหลังการจัดประสบการณ์
กลุ่มเป้าหมาย คือ เด็กปฐมวัย ห้อง 4 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลไทยเจริญ อำเภอปะคำ จังหวัดบุรีรัมย์ ปีการศึกษา 2562 จำนวน 24 คน ซึ่งได้มาโดยการคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ศึกษา ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย (อายุ 3-4 ขวบ) การเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ การรู้ค่าจำนวน การจำแนก เปรียบเทียบ จำนวน 10 หน่วยการเรียนรู้ จำนวน 50 แผน แบบประเมินความพร้อมทางคณิตศาสตร์ก่อนเรียน-หลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t - test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย (อายุ 3-4 ขวบ) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.83/86.38
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดประสบการณ์การเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย (อายุ 3-4 ขวบ ) มีค่าเท่ากับ .7562
3. ความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ห้อง 4 หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่า ก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
โดยสรุปการเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำsรับเด็กปฐมวัย (อายุ 3-4 ขวบ ) เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีความเหมาะสมกับเด็ก ซึ่งแผนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย (อายุ 3-4 ขวบ) มีสื่อของจริงและของจำลอง มาประกอบการจัดกิจกรรมส่งผลให้เด็กมีความสนใจ อยากเรียนรู้เนื่องจากเป็นแผนการจัดประสบการณ์ ที่มีการใช้สื่อที่เด็กมีความคุ้นเคยเด็กสามารถนำไปฝึกฝนเพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง นอกจากเป็นการเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์แล้วยังช่วยส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์-จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา สามารถนำไปใช้เตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ