ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• รูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 4 วัดโพธิวราราม

ชื่อเรื่อง รูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหา ของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 4 วัดโพธิวราราม

ผู้วิจัย นายสุทัศน์ สมจิตร

ปีที่ทำวิจัย 2562

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 4 วัดโพธิวราราม โดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะดังนี้ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 4 วัดโพธิวราราม 2) เพื่อสร้างรูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 4 วัดโพธิวราราม 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 4 วัดโพธิวราราม และ 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 4 วัดโพธิวราราม

วิธีการวิจัยมี 4 ขั้นตอน ดังนี้ 1) การศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 4 วัดโพธิวราราม 2) การสร้างรูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียน โดยการศึกษาวิเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ ตรวจสอบความตรงและความเหมาะสม ของรูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียน โดยการจัดประชาพิจารณ์ ประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญ ตัวแทนครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองเครือข่าย และตัวแทนนักเรียน รวมจำนวนผู้เข้าร่วมประชาพิจารณ์ 50 คน 3) การทดลองใช้รูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียน ดำเนินการทดลองใช้รูปแบบ การจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 4 วัดโพธิวราราม สังกัดเทศบาลนครอุดรธานี และ 4) ประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 4 วัดโพธิวราราม รวมจำนวนทั้งสิ้น 784 คน

ผลการวิจัยพบว่า

1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาทักษะ การคิดแก้ปัญหาของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 4 วัดโพธิวราราม พบว่า ปัญหาที่เกิดจากครูยังขาดความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาที่สอน ครูยังใช้เทคนิคที่ไม่หลากหลาย ปัญหาด้านตัวนักเรียน คือ กระบวนการเรียนรู้ของนักเรียนยังไม่มีประสิทธิภาพ ปัญหาด้านสื่อ เทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้ พบว่า สื่อ เทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนยังมีน้อยไม่มีประสิทธิภาพ ส่วนการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชนใน การร่วมกันแก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนรู้ยังมีน้อย

ส่วนผลการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการจัดการศึกษาของ พบว่า เป้าหมายสำคัญ ของการจัดการศึกษา คือ การจัดการเรียนรู้เพื่อให้คนไทยทุกคนได้เรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต อย่างทั่วถึง และมีคุณภาพ แนวทางในการพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียน พบว่า การพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียน ต้องใช้กระบวนการที่ให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ และแนวทางในการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพควรยึดหลักตามวัตถุประสงค์ของแผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ ฉบับที่ 10 (พ.ศ.2560–2579) พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545

2. รูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 4 วัดโพธิวราราม พบว่า มีความตรงและความเหมาะสมมาก โดยประกอบด้วย 4 กลยุทธ์ ได้แก่ 1) การพัฒนาศักยภาพครู 2) การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ 3) การพัฒนาสื่อ เทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้ 4) การมีส่วนร่วมชุมชนในการจัดการศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียน

3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 4 วัดโพธิวราราม พบว่า การพัฒนาศักยภาพครู ทำให้ครูมีการปรับเปลี่ยนวิธีการสอน สามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนได้หลากหลาย โดยเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ มีการพัฒนาและใช้สื่อประกอบการเรียนการสอน นำกระบวนการวิจัยในชั้นเรียนมาเป็นส่วนหนึ่งของ การจัดการเรียนการสอน และสามารถนำผลการวิจัยไปใช้ในการแก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ การพัฒนาสื่อ เทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้ และการมี ส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียน ทำให้นักเรียนได้เรียนรู้ตามความสนใจและความถนัดของตนเอง นักเรียนมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยตนเอง ได้คิด ได้แก้ปัญหา ได้ลงมือปฏิบัติจริง นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และผลการประเมินทักษะการคิดแก้ปัญหาผ่านเกณฑ์ที่ทางโรงเรียนกำหนด

4. ผลการประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหา ของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 4 วัดโพธิวราราม พบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน มีความพึงพอใจต่อรูปแบบอยู่ในระดับมาก

โพสต์โดย somjit1703 : [29 ส.ค. 2563 เวลา 15:26 น.]
อ่าน [666] ไอพี : 223.24.93.5
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
Antivirus
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ