ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• การพัฒนาชุดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะเพื่อพัฒนาความพร้อม ด้านอารมณ์ – จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา สำหรับเด็กอนุบาลปีที่ 2

ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะเพื่อพัฒนาความ พร้อม

ด้านอารมณ์ – จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา สำหรับเด็กอนุบาลปีที่ 2

ผู้รายงาน นางหัสดี ยุท่าบ่อ

โรงเรียน โรงเรียนเทศบาลศรีวิไล 1 (บ้านหนองจันทร์) ปีที่พิมพ์ 2561

บทคัดย่อ

กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านได้แก่ ด้านร่างกาย อารมณ์ - จิตใจ สังคม สติปัญญา รวมทั้งการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก เด็กมีโอกาสใช้ความคิด จินตนาการและการถ่ายทอดออกมาอย่างอิสระด้วยท่าทางการเคลื่อนไหว ดังนั้น การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะเพื่อพัฒนาความพร้อมด้าน อารมณ์ – จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา สำหรับเด็กอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความพร้อมด้านอารมณ์ – จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา สำหรับเด็กอนุบาล 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาความพร้อมด้านอารมณ์ – จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา สำหรับเด็กอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลศรีวิไล 1 (บ้านหนองจันทร์) อำเภอศรีวิไล จังหวัดบึงกาฬ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลศรีวิไล จำนวน 20 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ระยะเวลาทดลอง จำนวน 14 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 4 ชนิด ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ จำนวน 42 แผน แผนละ 20 นาที ชุดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นจำนวน 5 ชุด ได้แก่ ชุดที่ 1 กิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ “การเคลื่อนไหวพื้นฐาน” ชุดที่ 2 กิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ “การเลียนแบบท่าทางของสัตว์” ชุดที่ 3 กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะเชิงสร้างสรรค์ ชุดที่ 4 กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์ ชุดที่ 5 กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลง/คำคล้องจอง/คำบรรยาย/นิทาน แบบสังเกตพฤติกรรมการพัฒนาความพร้อมด้านอารมณ์ – จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา แบบประเมินพฤติกรรมความพร้อมด้านอารมณ์ – จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา ผู้รายงานได้ทดลองสอนและเก็บรวบรวมข้อมูลระหว่างเดือนกรกฎาคม 2561 - ตุลาคม 2561 และใช้แผนการวิจัยแบบ Randomized Control – Group –Pretest - Posttest Design สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมุติฐาน โดยใช้ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาพบว่า 1) ค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ มีค่าร้อยละ 84.29 / 84.81

ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 2) ผลการพัฒนาความพร้อมด้านอารมณ์ – จิตใจ คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 2.74 คิดเป็นร้อยละ 91.22 ด้านสังคม คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 2.53 คิดเป็นร้อยละ 84.33 และด้านสติปัญญา คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 2.39 คิดเป็นร้อยละ 77.33 จากข้อมูลแสดงให้เห็นว่าชุดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะพัฒนาความพร้อม ด้านอารมณ์ – จิตใจ ดีที่สุด รองลงมา ด้านสังคม และด้านสติปัญญา ตามลำดับ 3) ผลการพัฒนาความพร้อมด้านอารมณ์ – จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา สำหรับเด็กอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยคะแนนเฉลี่ยความพร้อมทางการเรียนก่อนเรียนเท่ากับ 13.00 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 22.90

โพสต์โดย นาง : [29 ส.ค. 2563 เวลา 12:51 น.]
อ่าน [700] ไอพี : 223.206.239.135
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
Antivirus
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ