ชื่อเรื่อง : การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยหนังสือภาพประกอบ ชุด ร่างกาย
และสุขอนามัยที่ดี โดยใช้การเรียนรู้แบบ Active Learning เพื่อพัฒนา
ทักษะด้านการพูด สำหรั เด็กปฐมวัย 2 อายุ 3 - 4 ปี
ชื่อผู้รายงาน : นางเสาวลักษณ์ บุญสว่าง
ปีที่รายงาน : 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยหนังสือภาพประกอบ ชุด ร่างกายและสุขอนามัยที่ดี โดยใช้การเรียนรู้แบบ Active Learning เพื่อพัฒนาทักษะด้านการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย 2 อายุ 3 - 4 ปี ตามเกณฑ์ 75 / 75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การจัดประสบการณ์ ก่อนและหลังเรียนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยหนังสือภาพประกอบ ชุด ร่างกายและสุขอนามัยที่ดี โดยใช้การเรียนรู้แบบ Active Learning เพื่อพัฒนาทักษะด้านการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย 2 อายุ 3 - 4 ปี 3) เพื่อประเมินทักษะการพูด ของเด็กปฐมวัย 2 อายุ 3 - 4 ปี ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยหนังสือภาพประกอบ ชุด ร่างกายและสุขอนามัยที่ดี โดยใช้การเรียนรู้แบบ Active Learning เพื่อพัฒนาทักษะด้านการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย 2 อายุ 3 - 4 ปี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ได้แก่ เด็กปฐมวัย 2 อายุ 3 - 4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองบ้านพรุ (ศูนย์ที่ 3) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 28 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้การวิจัย ได้แก่ 1) หนังสือภาพประกอบ ชุด ร่างกายและสุขอนามัยที่ดี โดยใช้การเรียนรู้แบบ Active Learning เพื่อพัฒนาทักษะด้านการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย 2 อายุ 3 - 4 ปี 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์การจัดประสบการณ์ 3) คู่มือการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยหนังสือภาพประกอบ ชุด ร่างกายและสุขอนามัยที่ดี โดยใช้การเรียนรู้แบบ Active Learning เพื่อพัฒนาทักษะด้านการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย 2 อายุ 3 - 4 ปี 4) แบบประเมินทักษะทางด้านการพูดของเด็กปฐมวัย 2 อายุ 3 - 4 ปี สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าประสิทธิภาพ (E1 / E2) และทดสอบค่าที (t-test) ผลการรายงานพบว่า
ตอนที่ 1 ประสิทธิภาพการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยหนังสือภาพประกอบ ชุด ร่างกายและสุขอนามัยที่ดี โดยใช้การเรียนรู้แบบ Active Learning เพื่อพัฒนาทักษะด้านการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย 2 อายุ 3 - 4 ปี มีประสิทธิภาพเท่ากับ 76.61/77.14
ตอนที่ 2 ผลสัมฤทธิ์การจัดประสบการณ์ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ด้วยหนังสือภาพประกอบ ชุด ร่างกายและสุขอนามัยที่ดี โดยใช้การเรียนรู้แบบ Active Learning เพื่อพัฒนาทักษะด้านการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย 2 อายุ 3 - 4 ปี ก่อนและหลังแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ตอนที่ 3 การประเมินทักษะการพูด ของเด็กปฐมวัย 2 อายุ 3 - 4 ปี ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยหนังสือภาพประกอบ ชุด ร่างกายและสุขอนามัยที่ดี โดยใช้การเรียนรู้แบบ Active Learning เพื่อพัฒนาทักษะด้านการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย 2 อายุ 3 - 4 ปี มีทักษะทางด้านการพูดสูงขึ้น