การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนการใช้และหลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูปคณิตศาสตร์ เรื่อง เส้นขนาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนนางแดดวังชมภูวิทยา รัชมังคลาภิเษก อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 38 คน โดยผู้วิจัยเป็นผู้ดำเนินการสอนด้วยตนเองใช้เวลาทั้งสิ้น 3 สัปดาห์
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนการใช้และหลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูปคณิตศาสตร์ เรื่อง เส้นขนาน
ความสำคัญของการวิจัย
1. เป็นแนวทางในการพิจารณาปรับปรุงการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ในชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
2. เป็นแนวทางสำหรับครูในการสร้างสื่อการเรียนเรื่อง เส้นขนาน
3. เป็นแนวทางสำหรับสถาบันที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน เพื่อนำไปประกอบการปรับปรุงการเรียนการสอนให้ดียิ่งขึ้น
ขอบเขตของการวิจัย
1. ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
1.1 ประชากรที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนางแดดวังชมภูวิทยา รัชมังคลาภิเษก ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ห้อง นักเรียน 38 คน
1.2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนางแดดวังชมภูวิทยา รัชมังคลาภิเษก ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ห้อง นักเรียน 38 คน
2. ตัวแปรที่ศึกษา
ตัวแปรต้น ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูปคณิตศาสตร์ เรื่อง เส้นขนาน
ตัวแปรตาม ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เส้นขนาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1
3. ระยะเวลาที่ใช้
ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ใช้เวลาในการทดลอง 3 สัปดาห์
สมมติฐานของการวิจัย
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 หลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูปคณิตศาสตร์ เรื่อง เส้นขนาน สูงกว่าก่อนการใช้บทเรียนสำเร็จรูปคณิตศาสตร์
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. บทเรียนสำเร็จรูปคณิตศาสตร์สามารถพัฒนาความรู้ ความสามารถเกี่ยวกับเรื่อง เส้นขนาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
2. ได้แนวทางในการสร้างสื่อการเรียนการสอนเพื่อใช้พัฒนาความรู้ความสามารถของนักเรียนในเรื่องอื่นๆ
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เส้นขนาน สูงขึ้น