ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะส่งเสริมการอ่านร่วมกับวิธีการสอนอ่านแบบ SQ3R
เรื่อง อ่านสนุกทุกเรื่องเกี่ยวกับเมืองศรีสะเกษ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท21101)
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย วัชรา บุญมานพ
ปีที่ศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะส่งเสริมการอ่านร่วมกับวิธีการสอนอ่านแบบ SQ3R เรื่อง อ่านสนุกทุกเรื่องเกี่ยวกับเมืองศรีสะเกษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะส่งเสริมการอ่านร่วมกับวิธี
การสอนอ่านแบบ SQ3R เรื่อง อ่านสนุกทุกเรื่องเกี่ยวกับเมืองศรีสะเกษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะส่งเสริมการอ่านร่วมกับวิธีการสอนอ่านแบบ SQ3R เรื่อง อ่านสนุกทุกเรื่องเกี่ยวกับเมืองศรีสะเกษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ใช้กลุ่มทดลองแบบกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน(One Group Pretest Posttest Design)
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนสายธารวิทยา อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัด
ศรีสะเกษ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดฝึกทักษะส่งเสริมการอ่านตามวิธีการสอนอ่านแบบ SQ3R เรื่อง อ่านสนุกทุกเรื่องเกี่ยวกับเมืองศรีสะเกษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้ตามวิธีการสอนอ่านแบบ SQ3R เรื่อง อ่านสนุกทุกเรื่องเกี่ยวกับเมืองศรีสะเกษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อ่านสนุกทุกเรื่องเกี่ยวกับเมืองศรีสะเกษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลวิเคราะห์โดยการคำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้สูตร ttest (Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1) ชุดฝึกทักษะส่งเสริมการอ่านร่วมกับวิธีการสอนอ่านแบบ SQ3R เรื่อง อ่านสนุกทุกเรื่องเกี่ยวกับเมืองศรีสะเกษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.92/84.33 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะส่งเสริมการอ่านร่วมกับวิธีการสอนอ่านแบบ SQ3R เรื่อง อ่านสนุกทุกเรื่องเกี่ยวกับเมือง ศรีสะเกษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะส่งเสริมการอ่านร่วมกับวิธีการสอนอ่านแบบ SQ3R เรื่อง อ่านสนุกทุกเรื่องเกี่ยวกับเมืองศรีสะเกษ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย โดยรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.48 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.61
โดยสรุป ชุดฝึกทักษะส่งเสริมการอ่านร่วมกับวิธีการสอนอ่านแบบ SQ3R เรื่อง อ่านสนุก
ทุกเรื่องเกี่ยวกับเมืองศรีสะเกษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างและพัฒนามีประสิทธิภาพ ช่วยให้นักเรียนมีทักษะการอ่านสูงขึ้น มีประโยชน์ต่อครูผู้สอนในการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ และนักเรียนสามารถเรียนได้ด้วยตนเองและมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น