|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้ชุดการสอนประกอบภาพการ์ตูน เพื่อพัฒนาทักษะนาฏศิลป์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษา ว่าที่ร้อยตรีหญิงธีรวรรณ รักทอง
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดศาลามีชัย สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้ชุดการสอนประกอบภาพการ์ตูน เพื่อพัฒนาทักษะนาฏศิลป์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นการวิจัยและพัฒนา โดยมีวัตถุประสงค์ของการวิจัย วิจัย 1) เพื่อศึกษาบริบทสภาพปัจจุบัน และความต้องการในการจัดการเรียนการสอนด้วยรูปแบบการสอน โดยใช้ชุดการสอนประกอบภาพการ์ตูน เพื่อพัฒนาทักษะนาฏศิลป์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการสอน โดยใช้ชุดการสอนประกอบภาพการ์ตูน เพื่อพัฒนาทักษะนาฏศิลป์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการสอน โดยใช้ชุดการสอนประกอบภาพการ์ตูน เพื่อพัฒนาทักษะนาฏศิลป์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการสอน โดยใช้ชุดการสอนประกอบภาพการ์ตูน เพื่อพัฒนาทักษะนาฏศิลป์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เนื้อหาที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเนื้อหาสาระ ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ สาระที่ 3 นาฏศิลป์ ศ 3.1 เข้าใจและแสดงออกทางนาฏศิลป์อย่างสร้างสรรค์ วิเคราะห์ วิพากษ์วิจารณ์ คุณค่านาฏศิลป์ ถ่ายทอดความรู้สึก ความคิดอย่างอิสระ ชื่นชม และประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ศ 3.2 เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างนาฏศิลป์ ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม เห็นคุณค่าของนาฏศิลป์ ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาไทย และสากล การดำเนินการวิจัยดำเนินการตามขั้นตอนของการวิจัย และพัฒนา (Research and Development) 4 ขั้นตอน คือ ขันตอนที่ 1 การวิจัย (Research : R1) ขั้นตอนนี้เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน (Analysis : A) : สภาพปัจจุบันและความต้องการเกี่ยวกับการสอน ด้วยรูปแบบการสอน โดยใช้ชุดการสอนประกอบภาพการ์ตูน เพื่อพัฒนาทักษะนาฏศิลป์เบื้องต้น ผู้วิจัยได้สำรวจ และวิเคราะห์สภาพปัจจุบันและความต้องการเกี่ยวกับการสอนด้วยรูปแบบการสอน โดยใช้ชุดการสอนประกอบภาพการ์ตูน เพื่อพัฒนาทักษะนาฏศิลป์เบื้องต้น ศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานเชิงนโยบายการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับทักษะนาฏศิลป์เบื้องต้น วิเคราะห์มาตรฐาน และตัวชี้วัดหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ สังเคราะห์แนวคิด หลักการทฤษฎี ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนารูปแบบการสอน และทฤษฎีการเรียนรู้ มีกลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ครูผู้สอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) โรงเรียนในสังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ปีการศึกษา 2561 จำนวน 10 คน ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนา (Development : D1) เป็นการออกแบบและพัฒนา (Design and Development : D & D) : การพัฒนา และหาประสิทธิภาพรูปแบบการสอน โดยใช้ชุดการสอนประกอบภาพการ์ตูน เพื่อพัฒนาทักษะนาฏศิลป์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ผู้วิจัยได้พัฒนาและหาคุณภาพประสิทธิภาพ ของรูปแบบการสอน โดยนำข้อมูลที่ได้จากขั้นตอนที่ 1 มาพัฒนาเป็นโครงร่างรูปแบบการสอน โดยใช้ชุดการสอนประกอบภาพการ์ตูน เพื่อพัฒนาทักษะนาฏศิลป์เบื้องต้น สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แล้วให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนารูปแบบและด้านการสอนนาฏศิลป์ จำนวน 5 คน ตรวจสอบคุณภาพของโครงร่างรูปแบบการสอน และเครื่องมือประกอบการใช้รูปแบบ และนำไปทดลองใช้ (Tryout) กับกลุ่มนักเรียนที่มีลักษณะใกล้เคียงกับกลุ่มตัวอย่างเพื่อตรวจสอบความเป็นไปได้ และหาประสิทธิภาพก่อนนำไปทดลองใช้จริงกับกลุ่มตัวอย่าง ขั้นตอนที่ 3 การวิจัย (Research : R2) เป็นการนำไปใช้ (Implementation : I) : เป็นการทดลองใช้รูปแบบการสอน โดยใช้ชุดการสอนประกอบภาพการ์ตูน เพื่อพัฒนาทักษะนาฏศิลป์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อศึกษาประสิทธิผลการใช้รูปแบบการสอน โดยใช้ชุดการสอนประกอบภาพการ์ตูน เพื่อพัฒนาทักษะนาฏศิลป์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในขั้นนี้ผู้วิจัยนำร่างรูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้นไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มตัวอย่างเดียว ทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียน (The One - Group Pretest - Posttest Design) และขั้นตอนที่ 4 การพัฒนา (Development : D2) เป็นการประเมินผล (Evaluation : E) : เป็นการประเมิน และปรับปรุงแก้ไขรูปแบบการสอนที่พัฒนาทักษะนาฏศิลป์เบื้องต้น การดำเนินการวิจัย ในขั้นตอนนี้ เป็นการนำผลการทดลองใช้รูปแบบการสอน โดยใช้ชุดการสอนประกอบภาพการ์ตูน เพื่อพัฒนาทักษะนาฏศิลป์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้น ในขั้นตอนที่ 3 ซึ่งเป็นผลการวิเคราะห์ประสิทธิผลของรูปแบบ ได้แก่ ทักษะนาฏศิลป์เบื้องต้นของนักเรียนก่อน และหลังการใช้รูปแบบการสอน โดยใช้ชุดการสอนประกอบภาพการ์ตูน เพื่อพัฒนาทักษะนาฏศิลป์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รวมทั้งความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการสอน โดยใช้ชุดการสอนประกอบภาพการ์ตูน เพื่อพัฒนาทักษะนาฏศิลป์เบื้องต้น สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยกลุ่มตัวอย่างของเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ที่กำลังศึกษา ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาลวัดศาลามีชัย สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช จำนวน 42 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (X ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) การทดสอบค่าที (T -Test Dependent Samples)
สรุปผลการวิจัย
1. สภาพปัจจุบันครูมีการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาทักษะนาฏศิลป์เบื้องต้น ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง (X ̅ = 2.89, S.D. = .06) เมื่อพิจารณารายด้าน ด้านครูผู้สอน พบว่า สภาพปัจจุบันครูมีการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาทักษะนาฏศิลป์เบื้องต้นในภาพรวมอยู่ในระดับ ปานกลาง (X ̅ = 2.76, S.D. = .16) ด้านการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะนาฏศิลป์เบื้องต้น ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง (X ̅ = 2.95, S.D. = .11) ด้านความต้องการ ครูมีความต้องการในการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนประกอบภาพการ์ตูน เพื่อพัฒนาทักษะนาฏศิลป์เบื้องต้นในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด (X ̅ = 4.60, S.D. = .12) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ด้านครูผู้สอนพบว่า ครูมีความต้องการในการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการสอนประกอบภาพการ์ตูน เพื่อพัฒนาทักษะนาฏศิลป์เบื้องต้น ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X ̅ = 4.67, S.D. = .17) ด้านการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการสอนประกอบภาพการ์ตูน เพื่อพัฒนาทักษะนาฏศิลป์เบื้องต้น พบว่า การจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการสอนประกอบภาพการ์ตูน เพื่อพัฒนาทักษะนาฏศิลป์เบื้องต้น ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X ̅ = 4.57, S.D. = .14)
2. รูปแบบการสอน โดยใช้ชุดการสอนประกอบภาพการ์ตูน เพื่อพัฒนาทักษะนาฏศิลป์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบด้วย องค์ประกอบ 5 องค์ประกอบ คือ 1) หลักการของรูปแบบ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 3) กระบวนการเรียนการสอนตามรูปแบบ ประกอบด้วยขั้นตอนการจัดกิจกรรม 5 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ขั้นที่ 2 ขั้นนำเสนอบทเรียน ขั้นที่ 3 ขั้นจัดกิจกรรมการสอนเพื่อฝึกทักษะนาฏศิลป์เบื้องต้น ขั้นที่ 4 ขั้นนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ ขั้นที่ 5 ขั้นสรุปและประเมินผล 4) ผลที่ผู้เรียนจะได้รับจากการเรียนรู้ตามรูปแบบ และ 5) การประเมินผลรูปแบบ ผลการตรวจสอบคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในการสอนนาฏศิลป์ จำนวน 9 คน ได้ค่าความเหมาะสม/สอดคล้องมีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X ̅ = 4.54, S.D = .15) และค่าเฉลี่ย (X ̅) ตั้งแต่ 4.22 4.78 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ตั้งแต่ .44 - .87 ซึ่งแสดงว่ารูปแบบการสอน โดยใช้ชุดการสอนประกอบภาพการ์ตูน เพื่อพัฒนาทักษะนาฏศิลป์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นมีความเหมาะสม/สอดคล้อง เชิงโครงสร้าง สามารถนำไปทดลองใช้ได้ และผลการหาประสิทธิภาพ (E1/E2) โดยการทดลองภาคสนาม (Field Tryout) ได้ค่าประสิทธิภาพของรูปแบบการสอน โดยใช้ชุดการสอนประกอบภาพการ์ตูน เพื่อพัฒนาทักษะนาฏศิลป์เบื้องต้น เท่ากับ 83.23/82.35 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการสอน โดยใช้ชุดการสอนประกอบภาพการ์ตูน เพื่อพัฒนาทักษะนาฏศิลป์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า หลังการเรียน การสอนโดยใช้ชุดการสอนประกอบภาพการ์ตูน โดยใช้ชุดการสอนประกอบภาพการ์ตูน เพื่อพัฒนาทักษะนาฏศิลป์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนมีความสามารถในด้านทักษะนาฏศิลป์เบื้องต้น หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยรูปแบบการสอน โดยใช้ชุดการสอนประกอบภาพการ์ตูน เพื่อพัฒนาทักษะนาฏศิลป์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด (X ̅ = 4.53, S.D = .18)
|
โพสต์โดย กี้ : [29 ส.ค. 2563 เวลา 07:51 น.] อ่าน [4916] ไอพี : 171.6.216.18
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 11,077 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,937 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,592 ครั้ง
| เปิดอ่าน 45,213 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,373 ครั้ง
| เปิดอ่าน 167,586 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,267 ครั้ง
| เปิดอ่าน 50,255 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,352 ครั้ง
| เปิดอ่าน 41,888 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,855 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,763 ครั้ง
| เปิดอ่าน 90,283 ครั้ง
| เปิดอ่าน 39,143 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,245 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 16,084 ครั้ง
| เปิดอ่าน 111,377 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,782 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,170 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,444 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|