ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมบทร้อยกรอง ชุด รู้เรื่องเมืองโคราช สาระการเรียนรู้
เพิ่มเติมภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวฉัตรธิภรณ์ ศิริวัฒน์
โรงเรียน เทศบาล 1 (บูรพาวิทยากร) เทศบาลนครนครราชสีมา 2563
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมบทร้อยกรอง ชุด รู้เรื่องเมืองโคราช สาระ
การเรียนรู้เพิ่มเติมภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมบทร้อยกรอง ชุด รู้เรื่องเมืองโคราช สาระการเรียนรู้เพิ่มเติมภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมบทร้อยกรอง ชุด รู้เรื่องเมืองโคราช กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมบทร้อยกรอง ชุด รู้เรื่องเมืองโคราช สาระการเรียนรู้เพิ่มเติมภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาล 1 (บูรพาวิทยากร) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 42 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติมบทร้อยกรอง ชุด รู้เรื่องเมืองโคราช สาระการเรียนรู้เพิ่มเติมภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบ่งเป็น 2 ตอน ตอนที่ 1 แบบทดสอบวัดความรู้ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ตอนที่ 2 แบบวัดภาคปฏิบัติการอ่านออกเสียง (บทร้อยกรอง) จำนวน 5 รายการ และ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมบทร้อยกรองที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄ ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมบทร้อยกรอง ชุด รู้เรื่องเมืองโคราช
สาระการเรียนรู้เพิ่มเติมภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทั้งหมด 6 เล่ม มีค่าเท่ากับ 83.49/83.27 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมบทร้อยกรอง ชุด รู้เรื่องเมืองโคราช
สาระการเรียนรู้เพิ่มเติมภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมบทร้อยกรอง ชุด รู้เรื่องเมืองโคราช สาระการเรียนรู้เพิ่มเติมภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
Title The development of additional reading materials: issue Knowing Korat
by Thai language division for first grade students of secondary school
Author Chatiphon Siriwat
School Municipality 1 (Burapha Witthayakorn), Nakhon Ratchasima
Municipality, Nakhon Ratchasima, 2563
Abstract
The development of additional reading materials: issue Knowing Korat by Thai language division for first grade students of secondary school aimed to investigate the effectiveness of additional reading materials: issue Knowing Korat and evaluate learning achievement between before and after using this materials. Furthermore, satisfaction of students to this materials was evaluated. Using Cluster Random Sampling, 42 students in class 1/1 of Burapha Witthayakorn school, Nakhon Ratchasima in semester 1/2562 were recruited into this study. Six different topics of the additional reading materials (poetry): issue Knowing Korat were provided to the students. Learning achievement of the students was evaluated by 30 four-choice questions and 5 characteristics of enunciation skills. The students satisfaction was investigated by a questionnaire. Statistical significance was analyzed by t-test. Data are represented by percentage, mean and SD. This study has indicated that the effectiveness of six different topics of additional reading materials: issue Knowing Korat was 83.49/83.27, which accomplished the set target (80/80). In addition, the students who received this materials had statistically significant learning achievement higher than before obtaining the materials (p < 0.05). Moreover, the students satisfied with the additional reading materials: issue Knowing Korat very much.