บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยการสร้างองค์ความรู้
ด้วยตนเอง เพื่อพัฒนาคุณธรรมสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 และหาคุณภาพของรูปแบบการจัด การเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรม สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยแบ่งออกเป็น 3 ระยะดังนี้
ระยะที่ 1 การสร้างรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองโดยการ สังเคราะห์ เอกสาร งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ผลการสังเคราะห์ทำให้ได้รูปแบบการจัดการเรียนรู้
โดยการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ซึ่งประกอบด้วยกระบวนการเรียนการสอน 4 ขั้นตอนคือ
ขั้นเลียนแบบ (Imitation) ขั้นร่วมกันอภิปราย (Discussion) ขั้นสะท้อนบทสรุป (Reflection) และขั้นนำความรู้ ไปใช้ (Application) ผลการตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบอยู่ในระดับมาก มีค่าคะแนนเฉลี่ยระหว่าง 4.00 - 4.60 สำหรับเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย คู่มือการใช้รูปแบบการเรียนการสอนของครู แผนการจัดประสบการณ์ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก มีค่าคะแนนเฉลี่ยระหว่าง 3.80 - 4.80 แบบสังเกตพฤติกรรมคุณธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 0.80 - 1.00 มีค่าความเชื่อมั่นด้านการรู้จักหน้าที่ การมีวินัย การรับผิดชอบตนเองได้ และการเอาใจใส่ผู้อื่น เท่ากับ .99 .94 .95 .94 ตามลำดับ ทดลองนำร่องรูปแบบการจัด
การเรียนรู้ จำนวน 2 ครั้ง กับเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 2 ห้อง ห้องละ 30 คน
ในปีการศึกษา 2561 คือ โรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านกำปงตาโก๊ะ) และโรงเรียนเทศบาล ๑
(ถนนภูผาภักดี) สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองนราธิวาส
ระยะที่ 2 การหาคุณภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
ใช้แบบแผนการวิจัยแบบ Randomized Control Group Pretest - Posttest Design
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาล ๕
(วัดประชาภิรมย์) สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองนราธิวาส จำนวน 34 คน ใช้ระยะการทดลอง 15 สัปดาห์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ t - test for dependent samples, ANCOVA และ MANOVA
การหาคุณภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ปรากฏผลดังนี้ นักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีพฤติกรรมคุณธรรมสูงกว่าก่อนการทดลองใช้รูปแบบการจัด
การเรียนรู้โดยการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนการทดลองมีพฤติกรรมคุณธรรมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีพฤติกรรมคุณธรรมด้านการรู้จักหน้าที่ การมีวินัย การรับผิดชอบตนเองได้ และการเอาใส่ใจผู้อื่น แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ระยะที่ 3 การขยายผลรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง โดยให้
ครูปฐมวัยจำนวน 5 คน ของโรงเรียนเทศบาล ๑ (ถนนภูผาภักดี) โรงเรียนเทศบาล ๒
(บ้านบาเละฮิเล) โรงเรียนเทศบาล ๓ (บ้านยะกัง) โรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านกำปงตาโก๊ะ) และโรงเรียนเทศบาล ๖ (ถนนโคกเคียน) ที่ปฏิบัติการสอนในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ปีการศึกษา 2562 นำรูปแบบการจัดการเรียนรู้ไปสอน ผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ ครูปฐมวัยมีความคิดเห็นว่า รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก มีค่าคะแนนเฉลี่ยระหว่าง 4.13 - 4.75 สามารถนำไปใช้เป็นรูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรมสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ได้