การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหนังสือนิทานเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย ( 4 ปี ) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 /80 2) เปรียบเทียบผล การประเมินการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูดของเด็กปฐมวัย ( 4 ปี ) ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หนังสือนิทานเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย ( 4 ปี )
3) หาค่าดัชนีประสิทธิผลจากการใช้หนังสือนิทานเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย ( 4 ปี )
กลุ่มเป้าหมายคือ เด็กปฐมวัย ( 4 ปี ) ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์วัดเขมิยาราม สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมองค์การบริหารส่วนตำบลโคกสำราญ ตำบลโคกสำราญ อำเภอ
เลิงนกทา จังหวัดยโสธรจำนวน 1 ห้องเรียนมีเด็กทั้งหมด 20 คน รูปแบบในการศึกษาคือ (One Group Pre-test Post-test Design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ หนังสือนิทานเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย ( 4 ปี ) จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูดโดยใช้หนังสือนิทานเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย ( 4 ปี ) จำนวน 50 แผนและแบบประเมินผลการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูดก่อนเรียนและหลังเรียนจำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานค่าร้อยละ และค่า t test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือนิทานเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย
( 4 ปี ) มีประสิทธิภาพโดยรวมเฉลี่ย / เท่ากับ 85.20/87.10 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 และเมื่อพิจารณาทั้ง 8 เล่ม พบว่า ทุกเล่มมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลการประเมินการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูดก่อนเรียนและหลังเรียน
โดยใช้หนังสือนิทานเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย ( 4 ปี )
มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูด จากการใช้หนังสือนิทานเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย ( 4 ปี )โดยรวม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 0.6966 แสดงว่า เด็กปฐมวัย ( 4 ปี ) มีการพัฒนาทักษะการคิดเพิ่มขึ้น 0.6966 หรือคิดเป็นร้อยละ 69.66