ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้ วิชาชีววิทยา เรื่อง ยีนและ
โครโมโซมโดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นายธนานัด ประทุม
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ อำเภอบ่อทอง
จังหวัดชลบุรี สังกัดองค์การริหารส่วนจังหวัดชลบุรี
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้ วิชาชีววิทยา การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ (1) พัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้ วิชาชีววิทยา เรื่อง ยีนและโครโมโซมโดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนจากการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้ วิชาชีววิทยา เรื่อง ยีนและโครโมโซมโดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (3) หาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้ วิชาชีววิทยา เรื่อง ยีนและโครโมโซม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ (4) ศึกษาความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้ วิชาชีววิทยา เรื่อง ยีนและโครโมโซมโดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียน ที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ อำเภอบ่อทอง จังหวัดชลบุรี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ มี 4 ชนิด ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนรู้ จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 7 แผน 18 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ จำนวน 2 ชั่วโมง มีค่าความยากตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.78 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.24 ถึง 0.73 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 และแบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ ttest (Dependent Sample)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียนรู้ วิชาชีววิทยา เรื่อง ยีนและโครโมโซมโดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 83.84/82.71 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้
วิชาชีววิทยา เรื่อง ยีนและโครโมโซมโดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้ วิชาชีววิทยา
เรื่อง ยีนและโครโมโซมโดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.7208 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 72.08
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้
วิชาชีววิทยา เรื่อง ยีนและโครโมโซมโดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.78, S.D. = 0.39)
โดยสรุป การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้
วิชาชีววิทยา เรื่อง ยีนและโครโมโซมโดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียน เรียนรู้อย่างมีความสุข และสามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ในรายวิชาอื่นๆ ต่อไป