ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ หนึ่งครูหนึ่งผลิตภัณฑ์ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะชีวิตและอาชีพนักเรียน โรงเรียนวังหมีพิทยาคม
ผู้ประเมิน นายไพบูลย์ เสือทองหลาง
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนวังหมีพิทยาคม
อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ หนึ่งครูหนึ่งผลิตภัณฑ์ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะชีวิตและอาชีพนักเรียน โรงเรียนวังหมีพิทยาคม ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินปฏิกิริยาตอบสนองของผู้เข้าอบรม 2) เพื่อประเมินการเรียนรู้ของผู้เข้าอบรม 3) เพื่อประเมินพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้เข้าอบรม และ 4) เพื่อประเมินผลลัพธ์ที่เกิดต่อองค์กรของผู้เข้าอบรม แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้สอน และนักเรียนโรงเรียนวังหมีพิทยาคม อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด ปีการศึกษา 2561 ประกอบด้วย ครูผู้สอน จำนวน 15 คน นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 122 คน ได้มาจากการกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตาราง Krejcie. และ Morgan (บุญชม ศรีสะอาด. 2542 : 42 - 43) จากนักเรียนทั้งหมด จำนวน 178 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ 1) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เข้าอบรม 2) แบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจ 3) แบบสังเกต 4) แบบสัมภาษณ์ 5) แบบประเมินคุณภาพของสื่อ หนึ่งครูหนึ่ง ผลิตภัณฑ์ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะชีวิตและอาชีพนักเรียน 6) แบบประเมินความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อผลิตภัณฑ์ ในการจัดกิจกรรมนิทรรศการ หนึ่งครูหนึ่งผลิตภัณฑ์ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะชีวิตและอาชีพนักเรียนและ 7) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมนิทรรศการ หนึ่งครูหนึ่งผลิตภัณฑ์เพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะชีวิตและอาชีพนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. การประเมินปฏิกิริยาตอบสนองของผู้เข้าอบรม ผู้เข้าอบรมมีระดับความพึงพอใจ
อยู่ในระดับ มากที่สุด
2. การประเมินการเรียนรู้ของผู้เข้าอบรม โดยภาพรวมผู้เข้าอบรมมีความรู้ความเข้าใจ
เกี่ยวกับ หนึ่งครูหนึ่งผลิตภัณฑ์ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะชีวิตและอาชีพนักเรียน หลังการอบรมมีคะแนนสูงกว่าก่อนเข้าอบรม โดยมีคะแนนพัฒนาการร้อยละ 39.80
3. การประเมินพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้เข้าอบรม มีการเปลี่ยนแปลงการกระทำที่ดีขึ้น
โดยมีการจัดทำสื่อชุดฝึกทักษะชีวิตและอาชีพ หนึ่งครูหนึ่งผลิตภัณฑ์ มีการแลกเปลี่ยนความรู้ที่ได้จากการฝึกอบรมระหว่างเพื่อนครู และนำความรู้ที่ได้จากการฝึกอบรมไปใช้ในการจัดการเรียน
การสอนร้อยละ 100
4. ผลการประเมินผลลัพธ์ที่เกิดต่อองค์กรของผู้เข้าอบรม ตามโครงการฝึกอบรม
เชิงปฏิบัติการ หนึ่งครูหนึ่งผลิตภัณฑ์ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะชีวิตและอาชีพนักเรียน โรงเรียนวังหมีพิทยาคม 4.1) ผลการประเมินคุณภาพสื่อผลิตภัณฑ์ โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก 4.2) ผลการประเมินความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อผลิตภัณฑ์ ในการจัดกิจกรรมนิทรรศการ หนึ่งครูหนึ่งผลิตภัณฑ์ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะชีวิตและอาชีพนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก และ 4.3) ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมนิทรรศการ หนึ่งครูหนึ่งผลิตภัณฑ์ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะชีวิตและอาชีพนักเรียน โรงเรียนวังหมีพิทยาคม โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด