ชื่อเรื่อง การพัฒนาวิธีการสอนตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง
โดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการทำโครงงาน
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย สิบตำรวจตรี ธีระพงษ์ สวนดี
โรงเรียน โรงเรียนบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา
สำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาวิธีการสอนตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการทำโครงงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80 2) ศึกษาผลการใช้วิธีการสอนตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการทำโครงงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยเปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังการใช้วิธีการสอน 3) ศึกษาความสามารถในการทำโครงงานระหว่างเรียน 4) สอบถามความพึงพอใจที่มีต่อวิธีการสอนตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการทำโครงงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/6 โรงเรียนบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา สังกัดสำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 37 คน โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม ทดลองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 14 ชั่วโมง ดำเนินการวิจัย 3 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การสร้างและพัฒนาวิธีการสอนตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้ ด้วยตนเองโดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการทำโครงงาน สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ขั้นตอนที่ 2 การศึกษาผลการใช้วิธีการสอนตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้ ด้วยตนเองโดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการทำโครงงาน สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ขั้นตอนที่ 3 การสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อวิธีการสอนตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการทำโครงงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผลการวิจัยพบว่า
1. การพัฒนาวิธีการสอน มีขั้นตอน 5 ขั้น คือ ขั้นเตรียมความพร้อม ขั้นรวมพลังความคิด ขั้นลงมือปฏิบัติ ขั้นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และขั้นประเมินผลและพัฒนา ซึ่งผ่านตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญว่ามีความเหมาะสม/ความสอดคล้องในระดับมากที่สุด และผ่านการทดลองใช้และหาประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80 จากนักเรียนเพื่อยืนยันคุณภาพของวิธีการสอน
2. ผลการใช้วิธีการสอนตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการทำโครงงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนความสามารถในการทำโครงงาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อวิธีการสอนตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการทำโครงงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก