ชื่อเรื่อง การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นรายวิชาเมืองบัวใหญ่ รหัสวิชา ท20205
โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย สิบตำรวจตรี ธีระพงษ์ สวนดี
โรงเรียน โรงเรียนบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา
สำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นรายวิชาเมืองบัวใหญ่ รหัสวิชา ท20205 โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ในการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นรายวิชาเมืองบัวใหญ่ รหัสวิชา ท20205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) พัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นรายวิชาเมืองบัวใหญ่ รหัสวิชา ท20205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) ทดลองใช้หลักสูตรท้องถิ่นรายวิชาเมืองบัวใหญ่ รหัสวิชา ท20205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) ประเมินผลและปรับปรุงหลักสูตรท้องถิ่นรายวิชาเมืองบัวใหญ่ รหัสวิชา ท20205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เกี่ยวกับ ผลการเรียนรู้รายวิชาเมืองบัวใหญ่ รหัสวิชา ท20205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหลักสูตรท้องถิ่นรายวิชาเมืองบัวใหญ่ รหัสวิชา ท20205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 วิธีดำเนินการวิจัยใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development : R&D) มี 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนาหลักสูตร ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้หลักสูตร และขั้นตอนที่ 4 การประเมินผลและปรับปรุงหลักสูตร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/5 ที่เรียนรายวิชาภาษาไทย (เพิ่มเติม) โรงเรียน บัวใหญ่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) หลักสูตรท้องถิ่นรายวิชาเมืองบัวใหญ่ รหัสวิชา ท20205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้รายวิชาเมืองบัวใหญ่ รหัสวิชา ท20205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหลักสูตรท้องถิ่นรายวิชาเมืองบัวใหญ่ รหัสวิชา ท20205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และสถิติทดสอบที แบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test แบบ dependent) และการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนและผู้เกี่ยวข้องเห็นความสำคัญและต้องการให้มีการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น รายวิชาเมืองบัวใหญ่ รหัสวิชา ท20205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้เกี่ยวกับอำเภอบัวใหญ่ คาดหวังให้นักเรียนได้ศึกษาเรื่องราวแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นของตนเอง
2. หลักสูตรท้องถิ่นรายวิชาเมืองบัวใหญ่ รหัสวิชา ท20205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีองค์ประกอบ คือ 1) หลักการ 2) จุดหมาย 3) ผลการเรียนรู้ 4) คำอธิบายรายวิชา 5) โครงสร้างรายวิชา 6) ขอบข่ายสาระการเรียนรู้ 7) เวลาเรียน 8) แนวทางการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ ใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) 9) สื่อการเรียนรู้ 10) การวัดและประเมินผล 11) หน่วยการเรียนรู้ จำนวน 6 หน่วย 12) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน และ 13) เอกสารประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 6 ชุด หลักสูตรมีความเหมาะสมและสอดคล้อง โดยมีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) อยู่ระหว่าง 0.80-1.00
3. หลักสูตรท้องถิ่นรายวิชาเมืองบัวใหญ่ รหัสวิชา ท20205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นำไปใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/5 โรงเรียนบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา สังกัด สำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา กรมส่งเสริม การปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 34 คน ใช้เวลา 40 ชั่วโมง จัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) พบว่า นักเรียนได้เรียนรู้ตามความถนัดความสนใจ สืบค้นข้อมูลร่วมกัน มีความรับผิดชอบกระตือรือร้น เพียรพยายาม โดยมีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
4. นักเรียนมีผลการเรียนรู้รายวิชาเมืองบัวใหญ่ รหัสวิชา ท20205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังการใช้หลักสูตรสูงกว่าก่อนการใช้หลักสูตร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อหลักสูตรท้องถิ่นรายวิชาเมืองบัวใหญ่ รหัสวิชา ท20205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมาก