ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ LIFE เรื่อง มาดูแลร่างกายของเรา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย ศิริญา หลอมทอง
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและประเมินรูปแบบการเรียนการสอน แบบ LIFE เรื่อง มาดูแลร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา 2) เพื่อทดลองใช้และศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ LIFE เรื่อง มาดูแลร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ LIFE เรื่อง มาดูแลร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา
และพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยดำเนินการโดยใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) แบ่งขั้นตอนการวิจัยเป็น 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน (Analysis) ขั้นตอนที่ 2 ขั้นการออกแบบและพัฒนา (Design and Development) ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอน และขั้นตอนที่ 4 การประเมินผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอน กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 5 ชุมชนหนองยางหนองม่วง สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 18 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) รูปแบบการเรียนการสอนแบบ LIFE เรื่อง มาดูแลร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา 2) เอกสารประกอบรูปแบบการเรียนการสอน ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการสร้างและประเมินรูปแบบ พบว่า รูปแบบการเรียนการสอนแบบ LIFE เรื่อง มาดูแลร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีองค์ประกอบหลัก คือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการจัดการเรียนรู้ การวัดผลและ การประเมินผล รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น มีกระบวนการจัดการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน คือ ขั้นกำหนดเป้าหมายการเรียนรู้ (Learning Goal Setting: L) ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน (Introduction: I) ขั้นการสืบค้น (Inquiry: I) ขั้นเรียนรู้กับเพื่อน (Friendly learning: F) และขั้นประเมินผล (Evaluation: E) ผลการตรวจสอบคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.65, S.D. = 0.48) และรูปแบบการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.17/82.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอน พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบ LIFE เรื่อง มาดูแลร่างกายของเรา กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยคิดเป็นร้อยละที่เพิ่มขึ้น 50.98
3. ผลการประเมินผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจ
ต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ LIFE เรื่อง มาดูแลร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา อยู่ในระดับมาก (x̄ = 2.70, = 0.46)