|
|
ชื่อเรื่อง รายงานผลการนิเทศการพัฒนาครูผู้สอนคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการคิดวิเคราะห์และแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์เรื่องเวลาโดยใช้บาร์โมเดล ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ร่วมกับระบบออนไลน์
ผู้ศึกษา สรรค์ ไชยมงคล
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
รายงานผลการนิเทศครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการนิเทศเพื่อการพัฒนาครูผู้สอนคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการคิดวิเคราะห์และแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์เรื่องเวลาโดยใช้บาร์โมเดล ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ร่วมกับระบบออนไลน์ ในด้านความก้าวหน้าของครูผู้สอนหลังการเข้ารับการพัฒนา พฤติกรรมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูผู้สอนในด้านทักษะการคิดวิเคราะห์และแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์เรื่องเวลาโดยใช้บาร์โมเดล ความพึงพอใจต่อการนิเทศเพื่อการพัฒนาครูผู้สอนคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการคิดวิเคราะห์และแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์เรื่องเวลาโดยใช้บาร์โมเดล ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ร่วมกับระบบออนไลน์กลุ่มเป้าหมายกลุ่มเป้าหมายในการพัฒนา คือ ครูผู้สอนคณิตศาสตร์โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 4 ที่มีผลการทดสอบความสามารถด้านการคำนวณ NT ปีการศึกษา 2562 เรื่องเวลาอยู่ในระดับต่ำกว่าเขตพื้นที่การศึกษา จำนวน 10 โรงเรียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการนิเทศเพื่อการพัฒนาครูผู้สอนคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการคิดวิเคราะห์และแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์เรื่องเวลาโดยใช้บาร์โมเดล ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ร่วมกับระบบออนไลน์ ในด้านความก้าวหน้าของครูผู้สอนหลังการเข้ารับการพัฒนา พฤติกรรมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูผู้สอนในด้านทักษะการคิดวิเคราะห์และแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์เรื่องเวลาโดยใช้บาร์โมเดลสำหรับครูผู้สอน และความพึงพอใจต่อการนิเทศเพื่อการพัฒนา เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยเครื่องมือ 2 ประเภทที่ผู้รายงานได้จัดทำขึ้นด้วยตนเองทุกรายการ คือ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการนิเทศ ได้แก่ แนวทางการนิเทศเพื่อการพัฒนาครูผู้สอนคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการคิดวิเคราะห์และแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์เรื่องเวลา โดยใช้บาร์โมเดล ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ร่วมกับระบบออนไลน์ และเอกสารประกอบการนิเทศ 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลการศึกษา ได้แก่ แบบสังเกตพฤติกรรมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการคิดวิเคราะห์และแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์เรื่องเวลา โดยใช้บาร์โมเดล เป็นเครื่องมือการนิเทศ สำหรับผู้นิเทศนำไปสังเกตพฤติกรรมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของผู้รับการนิเทศ แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการนิเทศเพื่อการพัฒนาครูผู้สอนคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการคิดวิเคราะห์และแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์เรื่องเวลา โดยใช้บาร์โมเดล ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ร่วมกับระบบออนไลน์ เป็นเครื่องมือการนิเทศสำหรับให้ผู้รับการนิเทศประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการนิเทศ แบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจก่อนการพัฒนา เป็นเครื่องมือการนิเทศสำหรับผู้นิเทศ ใช้วัดความรู้ความเข้าใจก่อนการพัฒนา ในเรื่องทักษะการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการคิดวิเคราะห์และแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์เรื่องเวลา โดยใช้บาร์โมเดลสำหรับผู้รับการนิเทศ และแบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจหลังการพัฒนา เป็นเครื่องมือการนิเทศสำหรับผู้นิเทศ ใช้วัดความรู้ความเข้าใจหลังการพัฒนา ในเรื่องทักษะการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการคิดวิเคราะห์และแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์เรื่อง เวลา โดยใช้บาร์โมเดลสำหรับผู้รับการนิเทศ ผู้รายงานได้ดำเนินการเก็บข้อมูลด้วยตนเอง ช่วงระยะเวลา เดือน มิถุนายน-สิงหาคม 2563 โดยใช้เครื่องมือที่กล่าวไว้ตอนต้น แล้วนำข้อมูลที่รวบรวมได้มาวิเคราะห์โดยใช้สถิติเบื้องต้น ได้แก่ การแจงนับ การหาค่าเฉลี่ย การหาส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการใช้สถิติทดสอบ t-test สำหรับการหาความแตกต่างระหว่างผลการทดสอบก่อนและหลังการพัฒนาครูแล้วนำผลการวิเคราะห์ข้อมูลมานำเสนอจำแนกตามวัตถุประสงค์ของการศึกษา ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
ผลการศึกษา
ผลการนิเทศการพัฒนาครูผู้สอนคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการคิดวิเคราะห์และแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์เรื่องเวลาโดยใช้บาร์โมเดล ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ร่วมกับระบบออนไลน์มีดังนี้
1. ความก้าวหน้าของครูผู้สอนหลังการเข้ารับการพัฒนา พบว่า ผลการทดสอบหลังการพัฒนา มีค่าเฉลี่ย (μ = 14.90) สูงกว่าผลการทดสอบก่อนการพัฒนาซึ่งมีค่าเฉลี่ย (μ = 22.40) โดยมีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 7.50 เมื่อทดสอบความแตกต่างของผลการพัฒนาก่อนและหลังการพัฒนา พบว่า ผลการทดสอบหลังการพัฒนาสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. พฤติกรรมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูผู้สอนในด้านทักษะการคิดวิเคราะห์และแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์เรื่องเวลาโดยใช้บาร์โมเดล ในภาพรวม โดยสรุปมีผลประเมินการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย (μ = 4.51) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ทุกด้านมีผลการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด ยกเว้นผลการปฏิบัติในด้านที่ 2 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้มีผลการปฏิบัติอยู่ในระดับมากมีค่าเฉลี่ย (μ = 4.44)
3. ผลการประเมินความพึงพอใจต่อการนิเทศ โดยรวม ผลการประเมินความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย (μ = 4.60) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่ 2 ผลการดำเนินงานตามกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ร่วมกับระบบออนไลน์ครูมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (μ = 4.68) ส่วนด้านที่1 การดำเนินงานตามกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ร่วมกับระบบออนไลน์ครูมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (μ = 4.53) ตามลำดับ
|
โพสต์โดย สรรค์ : [27 ส.ค. 2563 เวลา 11:36 น.] อ่าน [4808] ไอพี : 159.192.225.48
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 19,302 ครั้ง
| เปิดอ่าน 83,320 ครั้ง
| เปิดอ่าน 108,109 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,341 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,380 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,907 ครั้ง
| เปิดอ่าน 136,708 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,379 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,623 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,464 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,710 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,054 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,101 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,783 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,930 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 10,272 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,659 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,820 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,290 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,794 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|