ชื่อเรื่อง รายงานผลการนิเทศการพัฒนาครูผู้สอนคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการคิดวิเคราะห์และแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์เรื่องเวลาโดยใช้บาร์โมเดล ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ร่วมกับระบบออนไลน์
ผู้ศึกษา สรรค์ ไชยมงคล
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
รายงานผลการนิเทศครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการนิเทศเพื่อการพัฒนาครูผู้สอนคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการคิดวิเคราะห์และแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์เรื่องเวลาโดยใช้บาร์โมเดล ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ร่วมกับระบบออนไลน์ ในด้านความก้าวหน้าของครูผู้สอนหลังการเข้ารับการพัฒนา พฤติกรรมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูผู้สอนในด้านทักษะการคิดวิเคราะห์และแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์เรื่องเวลาโดยใช้บาร์โมเดล ความพึงพอใจต่อการนิเทศเพื่อการพัฒนาครูผู้สอนคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการคิดวิเคราะห์และแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์เรื่องเวลาโดยใช้บาร์โมเดล ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ร่วมกับระบบออนไลน์กลุ่มเป้าหมายกลุ่มเป้าหมายในการพัฒนา คือ ครูผู้สอนคณิตศาสตร์โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 4 ที่มีผลการทดสอบความสามารถด้านการคำนวณ NT ปีการศึกษา 2562 เรื่องเวลาอยู่ในระดับต่ำกว่าเขตพื้นที่การศึกษา จำนวน 10 โรงเรียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการนิเทศเพื่อการพัฒนาครูผู้สอนคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการคิดวิเคราะห์และแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์เรื่องเวลาโดยใช้บาร์โมเดล ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ร่วมกับระบบออนไลน์ ในด้านความก้าวหน้าของครูผู้สอนหลังการเข้ารับการพัฒนา พฤติกรรมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูผู้สอนในด้านทักษะการคิดวิเคราะห์และแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์เรื่องเวลาโดยใช้บาร์โมเดลสำหรับครูผู้สอน และความพึงพอใจต่อการนิเทศเพื่อการพัฒนา เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยเครื่องมือ 2 ประเภทที่ผู้รายงานได้จัดทำขึ้นด้วยตนเองทุกรายการ คือ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการนิเทศ ได้แก่ แนวทางการนิเทศเพื่อการพัฒนาครูผู้สอนคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการคิดวิเคราะห์และแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์เรื่องเวลา โดยใช้บาร์โมเดล ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ร่วมกับระบบออนไลน์ และเอกสารประกอบการนิเทศ 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลการศึกษา ได้แก่ แบบสังเกตพฤติกรรมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการคิดวิเคราะห์และแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์เรื่องเวลา โดยใช้บาร์โมเดล เป็นเครื่องมือการนิเทศ สำหรับผู้นิเทศนำไปสังเกตพฤติกรรมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของผู้รับการนิเทศ แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการนิเทศเพื่อการพัฒนาครูผู้สอนคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการคิดวิเคราะห์และแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์เรื่องเวลา โดยใช้บาร์โมเดล ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ร่วมกับระบบออนไลน์ เป็นเครื่องมือการนิเทศสำหรับให้ผู้รับการนิเทศประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการนิเทศ แบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจก่อนการพัฒนา เป็นเครื่องมือการนิเทศสำหรับผู้นิเทศ ใช้วัดความรู้ความเข้าใจก่อนการพัฒนา ในเรื่องทักษะการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการคิดวิเคราะห์และแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์เรื่องเวลา โดยใช้บาร์โมเดลสำหรับผู้รับการนิเทศ และแบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจหลังการพัฒนา เป็นเครื่องมือการนิเทศสำหรับผู้นิเทศ ใช้วัดความรู้ความเข้าใจหลังการพัฒนา ในเรื่องทักษะการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการคิดวิเคราะห์และแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์เรื่อง เวลา โดยใช้บาร์โมเดลสำหรับผู้รับการนิเทศ ผู้รายงานได้ดำเนินการเก็บข้อมูลด้วยตนเอง ช่วงระยะเวลา เดือน มิถุนายน-สิงหาคม 2563 โดยใช้เครื่องมือที่กล่าวไว้ตอนต้น แล้วนำข้อมูลที่รวบรวมได้มาวิเคราะห์โดยใช้สถิติเบื้องต้น ได้แก่ การแจงนับ การหาค่าเฉลี่ย การหาส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการใช้สถิติทดสอบ t-test สำหรับการหาความแตกต่างระหว่างผลการทดสอบก่อนและหลังการพัฒนาครูแล้วนำผลการวิเคราะห์ข้อมูลมานำเสนอจำแนกตามวัตถุประสงค์ของการศึกษา ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
ผลการศึกษา
ผลการนิเทศการพัฒนาครูผู้สอนคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการคิดวิเคราะห์และแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์เรื่องเวลาโดยใช้บาร์โมเดล ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ร่วมกับระบบออนไลน์มีดังนี้
1. ความก้าวหน้าของครูผู้สอนหลังการเข้ารับการพัฒนา พบว่า ผลการทดสอบหลังการพัฒนา มีค่าเฉลี่ย (μ = 14.90) สูงกว่าผลการทดสอบก่อนการพัฒนาซึ่งมีค่าเฉลี่ย (μ = 22.40) โดยมีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 7.50 เมื่อทดสอบความแตกต่างของผลการพัฒนาก่อนและหลังการพัฒนา พบว่า ผลการทดสอบหลังการพัฒนาสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. พฤติกรรมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูผู้สอนในด้านทักษะการคิดวิเคราะห์และแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์เรื่องเวลาโดยใช้บาร์โมเดล ในภาพรวม โดยสรุปมีผลประเมินการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย (μ = 4.51) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ทุกด้านมีผลการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด ยกเว้นผลการปฏิบัติในด้านที่ 2 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้มีผลการปฏิบัติอยู่ในระดับมากมีค่าเฉลี่ย (μ = 4.44)
3. ผลการประเมินความพึงพอใจต่อการนิเทศ โดยรวม ผลการประเมินความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย (μ = 4.60) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่ 2 ผลการดำเนินงานตามกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ร่วมกับระบบออนไลน์ครูมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (μ = 4.68) ส่วนด้านที่1 การดำเนินงานตามกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ร่วมกับระบบออนไลน์ครูมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (μ = 4.53) ตามลำดับ