ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ทักษะกระบวนการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
รายวิชา ง 21101 การงานอาชีพพื้นฐาน เรื่อง ความรู้เกี่ยวกับอาหาร และอาหาร
ในท้องถิ่น ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตเทศบาลบ้านเชตวัน
ผู้รายงาน ทิษรฌยา ให้พร
โรงเรียน โรงเรียนสาธิตเทศบาลบ้านเชตวัน สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองแพร่
จังหวัดแพร่ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐาน 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ทักษะกระบวนการ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ทักษะกระบวนการ 4) เพื่อประเมินประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ทักษะกระบวนการ มีรายละเอียดดังนี้ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ทักษะกระบวนการ , เพื่อศึกษาทักษะกระบวนการทำงาน ระหว่างการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ทักษะกระบวนการและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ทักษะกระบวนการ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชา ง 21101 การงานอาชีพพื้นฐาน เรื่อง ความรู้เกี่ยวกับอาหารและอาหารในท้องถิ่น ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตเทศบาลบ้านเชตวัน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีการจับสลากโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม ได้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนสาธิตเทศบาลบ้านเชตวัน สังกัดเทศบาลเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบสอบถาม แบบทดสอบ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยครูผู้สอนประจำรายวิชา วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าที (t - test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ทักษะ
กระบวนการกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชา ง 21101 การงานอาชีพพื้นฐาน เรื่อง ความรู้เกี่ยวกับอาหารและอาหารในท้องถิ่น ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตเทศบาลบ้านเชตวัน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.23/82.35 ซึ่งเป็นค่าประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ทักษะกระบวนการ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชา ง 21101 การงานอาชีพพื้นฐาน เรื่อง ความรู้เกี่ยวกับอาหารและอาหารในท้องถิ่น ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตเทศบาลบ้านเชตวัน พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01
3. ผลการประเมินประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ทักษะ
กระบวนการ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชา ง 21101 การงานอาชีพพื้นฐาน เรื่อง ความรู้เกี่ยวกับอาหารและอาหารในท้องถิ่น ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตเทศบาลบ้านเชตวัน การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ทักษะกระบวนการ พบว่า โดยเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด