ชื่อผลงานวิชาการ รายงานการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง รู้จักร่างกายและคุณค่าของชีวิต
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โดยใช้การจัดการเรียนรู้
แบบร่วมมือเทคนิค STAD ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นายโสภณ หลอดแก้ว
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาล 1 (สถาวร)
เทศบาลเมืองบ้านบึง อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง รู้จักร่างกายและคุณค่าของชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
(2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง รู้จักร่างกายและคุณค่าของชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง รู้จักร่างกายและคุณค่าของชีวิต
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 1 (สถาวร) จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน 37 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน ไม่รวมทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน 2) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง รู้จักร่างกายและคุณค่าของชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นข้อสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง รู้จักร่างกายและคุณค่าของชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งเป็นมาตราประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 20 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้เกณฑ์ประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง รู้จักร่างกายและคุณค่าของชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เท่ากับ 83.93/84.59 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง รู้จักร่างกาย
และคุณค่าของชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง รู้จักร่างกายและคุณค่าของชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.69 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.13