ชื่องานวิจัย การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษา ของนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยใช้การเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับแนวคิด
การจัดประสบการณ์แบบภาษาธรรมชาติ
ชื่อผู้วิจัย นางวีรญา บุตรจันทร์
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษา ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยใช้การเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับแนวคิดการจัดประสบการณ์แบบภาษาธรรมชาติมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาในการจัดประสบการณ์เพื่อเสริมสร้างทักษะ ทางภาษา ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษา ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยใช้การเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับแนวคิดการจัดประสบการณ์แบบภาษาธรรมชาติ 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษา ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยใช้การเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับแนวคิดการจัดประสบการณ์แบบภาษาธรรมชาติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ครูผู้สอนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 4 ฉลองรัตน สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองหนองคาย ปีการศึกษา 2561 จำนวน 7 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) 2) นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 4 ฉลองรัตน จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) 3) นักเรียนชั้นอนุบาล ปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาล 4 ฉลองรัตน จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) 4) ครูผู้สอนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 4 ฉลองรัตน ปีการศึกษา 2562 จำนวน 7 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) การดำเนินการมี 3 ระยะ ประกอบด้วย ระยะที่ 1 การศึกษาสภาพปัญหาในการจัดประสบการณ์เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษา ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ระยะที่ 2 การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษา ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยใช้การเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับแนวคิดการจัดประสบการณ์แบบภาษาธรรมชาติ ระยะที่ 3 การศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษา ของนักเรียนชั้นอนุบาล ปีที่ 3 โดยใช้การเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับแนวคิดการจัดประสบการณ์แบบภาษาธรรมชาติ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t - test (Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพปัญหาในการจัดประสบการณ์เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษา ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. รูปแบบการจัดประสบการณ์เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษา ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีขั้นตอนการจัดประสบการณ์ 6 องค์ประกอบ คือ1) แนวคิดและทฤษฎีพื้นฐาน 2) วัตถุประสงค์ 3) ขั้นตอนการจัดประสบการณ์ 4) ระบบสังคม 5) หลักการตอบสนอง 6) ระบบสนับสนุน มีการจัดประสบการณ์ผ่านกระบวนการคิดและการปฏิบัติกิจกรรม M2LC Model มีทั้งหมด 5 ขั้นตอน คือ
1) ขั้นสร้างแรงจูงใจ (Motivation) 2) ขั้นเรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ (Learning new experiences) 3) ขั้นเรียนรู้สู่การพัฒนา (Learning for development) 4) ขั้นสร้างความคิดรวบยอด(Conceptual Thinking) 5) ขั้นสรุปและประเมินผล (Conclusion and Evaluation) ซึ่งมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.02/86.25และมีดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6765
3. ผลการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์ เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษา ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 พบว่า ทักษะทางภาษาหลังใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความคิดเห็นของครูผู้สอนต่อการใช้รูปแบบ การจัดประสบการณ์เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษา โดยรวมอยู่ในระดับมาก