ชื่อเรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางสาวธารินี ธีระพรกิตติกุล
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลป้อมแผลงไฟฟ้า สังกัดเทศบาลเมืองพระประแดง
ปีที่พิมพ์ 2562
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ 0.50 ขึ้นไป เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปที่สร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่าง ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาลป้อมแผลงไฟฟ้า จำนวน 20 คน โดยเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย
1. บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พร้อมคู่มือการใช้
2. แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.35-0.75 ค่าอำนาจจำแนก 0.20 ขึ้นไป และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .83
3. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น รูปแบบการศึกษาเป็นแบบ One group pretest-posttest design โดยกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียว ใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที ผู้ศึกษาได้สรุปผลการศึกษาตามลำดับดังนี้
1. บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น อย่างมีค่าประสิทธิภาพ 82.60/80.33 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.65
2. การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยรวมมีระดับคะแนนเฉลี่ย 4.64 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.06 ระดับความพึงพอใจมากที่สุด