ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถทางภาษา ด้านทักษะการฟัง และการพูด โดยใช้นิทาน
เป็นสื่อประกอบ ของชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3 ปี)
ผู้วิจัย นางทองแดง จันทร์แอ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานที่ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านศรีวิชา สังกัดงานการศึกษา ศาสนา วัฒนธรรม กีฬาและ
นันทนาการ องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยยาง อำเภอเมืองสกลนคร
จังหวัดสกลนคร
ปีที่ศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษา ด้านทักษะการฟัง และการพูด โดยใช้นิทานเป็นสื่อประกอบให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ศึกษาผลการพัฒนาทักษะทางภาษา ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานเป็นสื่อประกอบ โดยตรวจสอบว่าเด็กไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของเด็กทั้งหมดมีคะแนนทดสอบตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป และเพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภาษาของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้นิทานเป็นสื่อ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านศรีวิชา สังกัดงานการศึกษา ศาสนา วัฒนธรรม กีฬาและนันทนาการ องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยยาง อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 14 คน ได้มาโดย
การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) นิทานประกอบภาพ จำนวน 30 เรื่อง 2) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 30 แผน และ 3) แบบประเมินทักษะทางภาษาของชั้นอนุบาลปีที่ 1 ประกอบด้วย 1) ทักษะด้านการฟัง 8 ข้อ และ 2) ทักษะด้านการพูด 4 ข้อ รวม 12 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และใช้สถิติ The Wilcoxon Matched Pairs Signed-Ranks Test ผลการวิจัย พบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษา ด้านทักษะการฟัง
และการพูด โดยใช้นิทานเป็นสื่อประกอบ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3 ปี) ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.25/82.50 โดยค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) เท่ากับ 82.25 และค่าประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 82.50 ตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ทักษะทางภาษาของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3 ปี) มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 16.50 คิดเป็นร้อยละ 82.50 และมีจำนวนเด็กที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 จำนวน 14 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
3. ทักษะทางภาษาของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 หลังเรียนโดยใช้นิทานเป็นสื่อประกอบสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05