ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ด้านทักษะการสังเกต
และทักษะการจำแนกประเภท ของชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3 ปี)
ผู้วิจัย นางประกายแก้ว อ่อนทา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนานกเค้า สังกัดงานการศึกษา ศาสนา วัฒนธรรม กีฬาและ
นันทนาการ องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยยาง อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ด้านทักษะการสังเกตและทักษะการจำแนกประเภท ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3 ปี)
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ด้านทักษะการสังเกตและทักษะการจำแนกประเภท ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3 ปี) หลังจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรม โดยให้เด็กไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของเด็กทั้งหมด มีคะแนนทดสอบตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป และ 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ด้านทักษะการสังเกตและทักษะการจำแนกประเภท ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3 ปี) ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนานกเค้า สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยยาง จังหวัดสกลนคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 11 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ด้านทักษะการสังเกตและทักษะการจำแนกประเภท ของชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3 ปี) จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดประสบการณ์ประกอบชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 32 แผน และ 3) แบบประเมินการวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3 ปี) จำนวน 14 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และการทดสอบโดยใช้สถิติ The Wilcoxon Matched Pairs Signed-Ranks Test ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ด้านทักษะการสังเกตและทักษะการจำแนกประเภท ของชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3 ปี) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.60/82.20
2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ด้านทักษะการสังเกตและทักษะการจำแนกประเภท ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3 ปี) ผ่านเกณฑ์ 11 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือเด็กไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของเด็กทั้งหมดมีคะแนนทดสอบตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 82.20 ของคะแนนเต็ม ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
3. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ด้านทักษะการสังเกตและทักษะการจำแนกประเภท ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3 ปี) หลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05