เรื่อง การใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ 3 มิติ เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านสังคม
ของเด็กปฐมวัย
ผู้ศึกษา นางสาววิชญาดา วงศ์คำหล้า
สถานศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือนิทานประกอบภาพ 3 มิติ เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านสังคมของเด็กปฐมวัย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ 3 มิติ 3) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะทางสังคมของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ 3 มิติ
กลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มแบบชั้น จำนวน 1 ห้องเรียน ได้แก่ ห้องน้อยหน่า ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง จำนวน 20 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ หนังสือนิทานประกอบภาพ 3 มิติ เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านสังคมของเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง จำนวน 9เรื่อง แบบวัดพฤติกรรมทางสังคมก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ 3 มิติ เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านสังคมของเด็กปฐมวัย 3) แผนการจัดประสบการณ์ โดยใช้ควบคู่กับหนังสือนิทานประกอบภาพ 3 มิติ เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านสังคมของเด็กปฐมวัย การทดสอบสมมติฐานใช้ค่าเฉลี่ย (xˉ ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และสถิติ t-test Dependent Samples ด้วยโปรแกรมวิเคราะห์ข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือนิทานประกอบภาพ สามมิติ เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านสังคมของเด็กปฐมวัย เท่ากับ 82.72/84.23 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบทักษะทางสังคมก่อนและหลังจัดกิจกรรมด้วยหนังสือนิทานประกอบภาพ 3 มิติ เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านสังคมของเด็กปฐมวัย พบว่าหลังจัดกิจกรรมฟังนิทานเด็กมีพัฒนาการทางด้านสังคมสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการพัฒนาทักษะทางสังคมของเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบล แม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง หลังจากได้รับการจัดกิจกรรม โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ 3 มิติ เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านสังคมของเด็กปฐมวัย เมื่อทดสอบความแตกต่างทั้ง 3 ด้าน พบว่ามีค่าเฉลี่ยของผลการพัฒนาทักษะทางสังคมของเด็กปฐมหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง ซึ่งมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05