ชื่อเรื่อง การศึกษาสภาพจริงและความคาดหวังของผู้ปกครองที่มีต่อการจัด
การศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนเทศบาล 1
(สถาวร) สังกัดเทศบาลเมืองบ้านบึง จังหวัดชลบุรี
ผู้วิจัย นายพัชรวัฒน์ เปรมปานณรงค์
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาสภาพจริงและความคาดหวังของผู้ปกครองที่มีต่อการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนเทศบาล1(สถาวร) สังกัดเทศบาลเมืองบ้านบึง จังหวัดชลบุรี มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพจริงตามความคิดเห็นของผู้ปกครองที่มีต่อการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนเทศบาล1(สถาวร) สังกัดเทศบาลเมืองบ้านบึง จังหวัดชลบุรี 2) เพื่อศึกษาความคาดหวังของผู้ปกครองที่มีต่อการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนเทศบาล1(สถาวร) สังกัดเทศบาลเมืองบ้านบึง จังหวัดชลบุรี เครื่องมือที่ใช้ในวิจัยครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพจริงและความคาดหวังของผู้ปกครองที่มีต่อการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนเทศบาล1(สถาวร) สังกัดเทศบาลเมืองบ้านบึง จังหวัดชลบุรี ตามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scales) 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย น้อยที่สุด แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ ได้แก่ ร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการวิจัย พบว่า
การศึกษาสภาพจริงและความคาดหวังของผู้ปกครองที่มีต่อการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนเทศบาล 1 (สถาวร) สังกัดเทศบาลเมืองบ้านบึง จังหวัดชลบุรี ดังนี้
1. สภาพจริงตามความคิดเห็นของผู้ปกครองที่มีต่อการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนเทศบาล 1 (สถาวร) สังกัดเทศบาลเมืองบ้านบึง จังหวัดชลบุรี โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลางทุกด้าน เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ด้านการพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน และด้านบริหารจัดการสถานศึกษา ตามลำดับ
2. ความคาดหวังตามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนเทศบาล 1 (สถาวร) สังกัดเทศบาลเมืองบ้านบึง จังหวัดชลบุรี โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก ทุกด้าน เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านบริหารจัดการสถานศึกษา ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน และด้านการพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษาตามลำดับ