การประเมิน โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของผู้เรียนในสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านโคกสำโรง สังกัดเทศบาลตำบลโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี
ชื่อผู้รายงาน นายจุมพล อนุรักษ์ตระกูล
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านโคกสำโรง
สังกัด เทศบาลตำบลโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การรายงานการประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของผู้เรียนในสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านโคกสำโรง สังกัดเทศบาลตำบลโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี ตามรูปแบบการประเมินโครงการรูปแบบ CIPP Model ในกรอบการประเมิน
4 ด้าน ด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยของโครงการ ด้านกระบวนการของโครงการ และด้านผลผลิตของโครงการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ได้แก่ พนักงานครูใน โรงเรียนเทศบาล ๑
บ้านโคกสำโรง สังกัดเทศบาลตำบลโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี จำนวน 51 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6 และมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 838 คน ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 10 คน คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน ผู้รับผิดชอบโครงการ จำนวน 15 คน ผู้ปกครองนักเรียนเครือข่าย จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบประเมินโครงการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาร้อยละ การหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของผู้เรียนในสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านโคกสำโรง สังกัดเทศบาลตำบลโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี ภาพรวมและรายข้อทุกรายการพบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของผู้เรียนในสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านโคกสำโรง สังกัดเทศบาลตำบลโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี ภาพรวมและรายข้อทุกรายการพบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินกระบวนการของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของผู้เรียนในสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านโคกสำโรง สังกัดเทศบาลตำบลโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี ภาพรวมและรายข้อทุกรายการพบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินประเด็นผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของผู้เรียนในสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านโคกสำโรง สังกัดเทศบาลตำบลโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี พบว่า
4.1 นักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านโคกสำโรงมีคุณธรรม จริยธรรม โดยภาพรวมอยู่ในระดับดีเยี่ยม
4.2 ผู้รับผิดชอบโครงการ ผู้ปกครองนักเรียนเครือข่าย และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของผู้เรียนในสถานศึกษา ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4.3 ผู้รับผิดชอบโครงการ ผู้ปกครองนักเรียนเครือข่าย และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความพึงพอใจต่อคุณภาพผู้เรียนโดยใช้กระบวนการหลักคุณธรรม จริยธรรม ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4.4 พฤติกรรมนักเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก