ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนรู้โดยวิธีการเรียนรู้แบบSQ4R เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวภคอร มินไธสง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สังกัดหน่วยงาน โรงเรียนประทาย อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการเรียนรู้โดยวิธีการเรียนรู้แบบSQ4R เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้โดยวิธีการเรียนรู้แบบ SQ4R เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้โดยวิธีการเรียนรู้แบบSQ4R เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการเรียนด้วย ชุดการเรียนรู้โดยวิธีการเรียนรู้แบบSQ4R เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้โดยวิธีการเรียนรู้แบบSQ4R เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/10 โรงเรียนประทาย อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 36 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) การจัดห้องเรียนเป็นแบบคละกัน เก่ง ปานกลาง อ่อน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดการเรียนรู้ภาษาไทยโดยวิธีการเรียนรู้แบบ SQ4R เรื่องการอ่านจับใจความสำคัญในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทั้งหมดจำนวน 6 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยวิธีการเรียนรู้แบบSQ4R เรื่องการอ่านจับใจความสำคัญในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา ภาษาไทย3 เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ชุด ทั้งหมด 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้โดยวิธีการเรียนรู้แบบSQ4R เรื่องการอ่านจับใจความสำคัญในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ร้อยละส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t test แบบ Dependent)
สรุปผลผลการศึกษา
1. ชุดการเรียนรู้โดยวิธีการเรียนรู้แบบSQ4R เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.96/81.85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้โดยวิธีการเรียนรู้แบบSQ4R เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6543 หรือคิดเป็นร้อยละ 65.43
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้โดยวิธีการเรียนรู้แบบSQ4R เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้โดยวิธีการเรียนรู้แบบSQ4R เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญในชีวิตประจำวัน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.56 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.50