หัวข้อการศึกษา ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ วิชา วิทยาการคำนวณ ว 31102 เรื่อง โครงงาน
คอมพิวเตอร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวจันทร์สุดา งามชัด ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนมัธยมหนองเขียด จังหวัดขอนแก่น
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์
การวิจัยครั้งนี้มี วัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างแผนการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ด้วยโครงงานคอมพิวเตอร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยการเรียนแบบโครงงานคอมพิวเตอร์ 3) เพื่อศึกษาพฤติกรรม ด้านการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยโครงงานคอมพิวเตอร์ กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนมัธยมหนองเขียด องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้มี 4 ชนิด ดังนี้ 1) แผนจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ วิชาวิทยาการคำนวณ เรื่อง โครงงานคอมพิวเตอร์ จำนวน 11 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ท้ายแผนการเรียนรู้ที่ 1 11 แผนละ 5 ข้อ รวมทั้งสิ้นจำนวน 55 ข้อ 4) แบบสังเกตพฤติกรรมการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และพรรณาโวหาร
ผลการวิจัยพบว่า
1) การสร้างแผนจัดการเรียนรู้ วิชาโครงงานคอมพิวเตอร์ได้ 11 แผน ใช้เวลาทั้งหมด 20 ชั่วโมง สามารถพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ด้านการจำแนก แยกแยะ การจัดหมวดหมู่ การ การแสดงความสัมพันธ์ของข้อมูล การสรุปและตัดสินใจ
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง โครงงานคอมพิวเตอร์ ประเภทสื่อการเรียนการสอนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีนักเรียนผ่านเกณฑ์คิดเป็นร้อยละ 82
3) ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ วิชาวิทยาการคำนวณ เรื่อง โครงงานคอมพิวเตอร์ ประเภทสื่อการเรียนการสอนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีนักเรียนผ่านเกณฑ์ คิดเป็นร้อยละ 78.81
4) พฤติกรรมด้านการคิดวิเคราะห์ ความสำคัญ การจำแนกแยกแยะ การจัดหมวดหมู่ การแสดงความสัมพันธ์ของข้อมูล การเสนอวิธีแก้ปัญหาและการตัดสินใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ในภาพรวม มีค่าเฉลี่ยของคะแนนรวม 30.66 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 3.42 ซึ่งอยู่ในระดับ ดี