ชื่อเรื่อง : การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ 3P
ที่ส่งเสริมความสามารถในการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนบัวใหญ่
ผู้วิจัย : นางวิลาวรรณ ดีเรือก
โรงเรียน : โรงเรียนบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่วิจัย : 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการสร้างแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อทดลองใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) เพื่อประเมินและปรับปรุงแก้ไขแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิธีดำเนินการวิจัยใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มี 4 ขั้นตอนคือ ขั้นที่ 1 ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน (Research - R1 : Analysis) ขั้นที่ 2 การออกแบบและการพัฒนาแบบฝึก (Development - D1: Design and Development) ขั้นที่ 3 การทดลองใช้แบบฝึก (Research R2 : Implementation) และขั้นที่ 4 การประเมินผลและปรับปรุงแก้ไขแบบฝึก (Development - D2 : Evaluation) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาจาก
การสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มีจำนวน 3 ชนิด คือ
1) แบบสอบถามปัญหาและความต้องการแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ 2) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ด้านความสามารถในการสื่อสารก่อนและหลังใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ฯ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ฯ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สถิติทีแบบไม่อิสระ (t-test dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1) นักเรียนและผู้ที่เกี่ยวข้องต้องการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษร่วมกับ การจัดการเรียนรู้แบบ 3P ที่ส่งเสริมความสามารถในการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทั้งในด้านทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน ที่มีกิจกรรมหลากหลาย มีรูปภาพประกอบ และสีสันสวยงาม เนื้อหาเป็นเรื่องใกล้ตัวที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ มีการวัดผลก่อน และหลังการใช้แบบฝึกแต่ละชุด
2) แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ 3P ที่ส่งเสริมความสามารถในการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.49/86.20 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
3) ผลการทดลองใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ 3P
ที่ส่งเสริมความสามารถในการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า นักเรียนทำกิจกรรม
ฝึกด้วยตนเองด้วยความตั้งใจ นักเรียนบรรลุวัตถุประสงค์ของแบบฝึกตามเกณฑ์ที่กำหนด
4) ผลการประเมินแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ 3P
ที่ส่งเสริมความสามารถในการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า
4.1) นักเรียนมีคะแนนจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนจากการทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
4.2) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ 3P ที่ส่งเสริมความสามารถในการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย (x̄) เท่ากับ 4.59 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.58
สรุปได้ว่า แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ 3P ที่ส่งเสริมความสามารถในการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด สมควรสนับสนุนให้ครูผู้สอน นำแบบฝึกเสริมทักษะ ฯ นี้ไปใช้จัดการเรียนการสอนให้บรรลุจุดมุ่งหมาย ของหลักสูตรได้ดี