ชื่อเรื่อง : การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษที่ส่งเสริมการอ่านเพื่อความเข้าใจ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบัวใหญ่
ผู้วิจัย : นางวิลาวรรณ ดีเรือก
โรงเรียน : โรงเรียนบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่พิมพ์ : 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษที่ส่งเสริมการอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบัวใหญ่ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษที่ส่งเสริมการอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษที่ส่งเสริมการอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษที่ส่งเสริมการอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 วิธีการดำเนินการวิจัย แบ่งเป็น 2 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษที่ส่งเสริมการอ่านเพื่อความเข้าใจ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ขั้นตอนที่ 2 ศึกษาผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ที่ส่งเสริมการอ่านเพื่อความเข้าใจกับกลุ่มตัวอย่าง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษที่ส่งเสริมการอ่านเพื่อความเข้าใจ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานด้วย t - test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษที่ส่งเสริมการอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบัวใหญ่ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.86 / 82.36 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์
80/80
2. ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษที่ส่งเสริมการอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบัวใหญ่โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด