ชื่อเรื่อง ผลการใช้หนังสือนิทานเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อายุ 3 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดถนนหัก
ผู้วิจัย นางจันทนา เรืองจำรัส
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดถนนหัก
สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เทศบาลเมืองนางรอง
ปีที่วิจัย 2562
________________________________________________________________________
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหนังสือนิทานส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3 ปี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย อายุ 3 ปี ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือนิทานส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัย อายุ 3 ปี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดถนนหัก จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) หนังสือนิทานส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3 ปี จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้หนังสือนิทานส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 10 แผน และ 3) แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3 ปี สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบ Wilcoxon Signed rank test
ผลการวิจัยปรากฏผล ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของหนังสือนิทานส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3 ปี มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.93/82.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย อายุ 3 ปี จากการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ หลังการจัดประสบการณ์ สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
โดยสรุป หนังสือนิทานส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3 ปี เป็นสื่อการเรียนรู้ที่สามารถใช้ประกอบการจัดประสบการณ์ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย และส่งเสริมให้เด็กได้เรียนรู้อย่างมีความสุข ครูผู้สอนระดับปฐมวัยสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ตามความเหมาะสม