เรื่อง รายงานการใช้หนังสือนิทานส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญารู้ค่าจำนวน 1-5
ของเด็กปฐมวัย (อายุ 3 ขวบ)
ผู้รายงาน นางบุญส่ง สิทธิชัย
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
รายงานการใช้หนังสือนิทานส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญารู้ค่าจำนวน 1-5 ของเด็กปฐมวัย (อายุ 3 ขวบ) มีจุดมุ่งหมายในการศึกษาเพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือนิทานส่งเสริมพัฒนาการ
ด้านสติปัญญาการรู้ค่าจำนวน 1-5 ของเด็กปฐมวัย (อายุ 3 ขวบ) และเพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านสติปัญญารู้ค่าจำนวน 1-5 ของเด็กปฐมวัย (อายุ 3 ขวบ) ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาการรู้ค่าจำนวน 1-5 ของเด็กปฐมวัย (อายุ 3 ขวบ)
กลุ่มเป้าหมายในการศึกษา คือ เด็กปฐมวัย (อายุ 3 ขวบ) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเขาลูกช้าง สังกัด
กองการศึกษาเทศบาลตำบลท่าไม้รวก ปีการศึกษา 2561 จำนวน 20 คนได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive random sampling) จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย หนังสือนิทานส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาการรู้ค่าจำนวน 1-5 ของเด็กปฐมวัย (อายุ 3 ขวบ) จำนวน 5 เล่ม
แบบประเมินพัฒนาการด้านสติปัญญาการรู้ค่าจำนวน 1-5 ของเด็กปฐมวัย (อายุ 3 ขวบ) จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบหาค่า t-test แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษาพบว่า หนังสือนิทานส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาการรู้ค่าจำนวน 1-5ของเด็กปฐมวัย (อายุ 3 ขวบ) มีประสิทธิภาพ 84.07/84.50 พัฒนาการด้านสติปัญญาการรู้ค่าจำนวน 1-5
ของเด็กปฐมวัย (อายุ 3 ขวบ) โดยใช้หนังสือนิทานส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาการรู้ค่าจำนวน
1-5 ของเด็กปฐมวัย (อายุ 3 ขวบ) หลังได้รับการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนได้รับการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01