ชื่อเรื่อง การพัฒนาความพร้อมของเด็กปฐมวัย โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์
ชุด รอบรู้รอบตัว ระดับชั้นปฐมวัย
ชื่อผู้วิจัย นางลัดดาวัลย์ ศรีแก้ว
ปีที่ทำการวิจัย พ.ศ. 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายการวิจัย เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ
หนังสือเสริมประสบการณ์ ชุด รอบรู้รอบตัว ระดับชั้นปฐมวัย ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80
เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการทางความพร้อมของเด็กปฐมวัยก่อนจัดประสบการณ์และหลังจัดประสบการณ์ด้วย หนังสือเสริมประสบการณ์ ชุด รอบรู้รอบตัว ระดับชั้นปฐมวัย กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นปฐมวัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 19 คน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้าน
นานอ อำเภอนาทม จังหวัดนครพนม องค์การบริหารส่วนตำบลหนองซน กลุ่มตัวอย่างได้รับการสอนโดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ แบบแผนการทดลองที่ใช้ คือ One Group Pre-test
Post-test Design สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่าที (t test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือเสริมประสบการณ์ ชุด รอบรู้รอบตัว ระดับชั้นปฐมวัย มีประสิทธิภาพ E1/ E2
เท่ากับ 84.36/85.26 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. พัฒนาการความพร้อมทางด้านภาษาของเด็กปฐมวัยหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ด้วย หนังสือเสริมประสบการณ์ ชุด รอบรู้รอบตัว ระดับชั้นปฐมวัย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01