ชื่อเรื่อง การพัฒนาด้านสติปัญญาและสังคมของเด็กปฐมวัย โดยใช้เกมการศึกษา
ชุด เริ่มเรียนรู้หนูควรจำ ระดับชั้นปฐมวัย
ชื่อผู้ศึกษา นางนุชนาฎ ศรีสมจักร
ปีที่ทำการศึกษา พ.ศ. 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายการศึกษาค้นคว้า เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ
เกมการศึกษา ชุด เริ่มเรียนรู้หนูควรจำ ระดับชั้นปฐมวัย ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านสติปัญญาและสังคมของเด็กปฐมวัย ก่อนจัดประสบการณ์และหลังจัดประสบการณ์ด้วย เกมการศึกษา ชุด เริ่มเรียนรู้หนูควรจำ ระดับชั้นปฐมวัย กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นปฐมวัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 30 คน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านคำแม่นาง อำเภอนาทม จังหวัดนครพนม องค์การบริหารส่วนตำบลหนองซน กลุ่มตัวอย่างได้รับการสอนโดยใช้นิทานเสริมประสบการณ์ แบบแผนการทดลองที่ใช้ คือ One Group Pre-test – Post-test Design สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่าที
(t – test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เกมการศึกษา ชุด เริ่มเรียนรู้ หนูควรจำ ระดับชั้นปฐมวัย มีประสิทธิภาพ
E1/ E2 เท่ากับ 83.33/82.67 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. พัฒนาการด้านสติปัญญาและสังคมของเด็กปฐมวัย หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ด้วยเกมการศึกษา ชุด เริ่มเรียนรู้หนูควรจำ ระดับชั้นปฐมวัย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01