บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของ
โรงเรียนกีฬาเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบของการบริหารจัดการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี 2) สร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี และ 3) ประเมินรูปแบบการบริหารจัดการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี มีขั้นตอนการวิจัย 3 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาองค์ประกอบของการบริหารจัดการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี โดยศึกษาเอกสาร สัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ 7 คน เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ ได้แก่ การวิเคราะห์เนื้อหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ ขั้นตอนที่ 2 สร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี โดยการประชุมผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ ร่างรูปแบบการบริหารจัดการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี และเอกสารประกอบการประชุมผู้เชี่ยวชาญ โดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา และขั้นตอนที่ 3 ประเมินรูปแบบการบริหารจัดการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบประเมินรูปแบบ สถิติที่ใช้ คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. การศึกษาองค์ประกอบของการบริหารจัดการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ได้ 6 องค์ประกอบ ได้แก่ ภาวะผู้นำ, เรียนรู้และพัฒนาวิชาชีพ, ชุมชนกัลยาณมิตร, การทำงานเป็นทีม, การมีวิสัยทัศน์ร่วม และโครงสร้างการพัฒนาชุมชน
2. การสร้างรูปแบบการบริหารจัดการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี สามารถสรุปได้ ดังนี้
2.1 ผลการสร้างรูปแบบรูปแบบการบริหารจัดการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของกีฬาเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่
ส่วนที่ 1 ส่วนนำ ประกอบด้วย หลักการพื้นฐานของการบริหารจัดการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี และวัตถุประสงค์ของรูปแบบการบริหารจัดการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี
ส่วนที่ 2 เนื้อหา ประกอบด้วย ภาวะผู้นำ, เรียนรู้และพัฒนาวิชาชีพ, ชุมชนกัลยาณมิตร, การทำงานเป็นทีม, การมีวิสัยทัศน์ร่วม และโครงสร้างการพัฒนาชุมชน
ส่วนที่ 3 เงื่อนไขความสำเร็จ
2.2 ผลการตรวจสอบรูปแบบการบริหารจัดการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี สรุปได้ว่า การยืนยันรูปแบบการบริหารจัดการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญในภาพรวมนั้น รูปแบบการบริหารจัดการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี มีความเหมาะสม
2.3 ผลการประเมินความเหมาะสมของคู่มือการใช้รูปแบบการบริหารจัดการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี พบว่า ผู้เชี่ยวชาญทั้ง 5 คน มีความคิดเห็นว่า คู่มือการใช้รูปแบบการบริหารจัดการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารจัดการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี พบว่า โดยรวมรูปแบบการบริหารจัดการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี มีความถูกต้อง ความเหมาะสม ความเป็นประโยชน์ อยู่ในระดับมากที่สุด และความเป็นไปได้ อยู่ในระดับมาก