การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญสำหรับเด็กระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 3
(อายุ 4 ปี) มีความสำคัญมากเพราะต้องเตรียมความพร้อมให้กับเด็กที่จะเข้าเรียนในชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1 ให้สามารถเชื่อมต่อกันได้ทั้งในด้านวิธีการเรียนรู้ การปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน และความคุ้นเคยกับสถานที่และให้มีคุณลักษณะ อันพึงประสงค์ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของหนังสือนิทานภาพเสริมประสบการณ์ ชั้นปฐมวัยปีที่ 3 (อายุ 4 ปี) ตามเกณฑ์ 80/80 2)หาค่าดัชนีประสิทธิผลหนังสือนิทานภาพเสริมประสบการณ์ ชั้นปฐมวัยปีที่ 3 (อายุ 4 ปี) และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของเด็กระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 3 (อายุ 4 ปี) ที่มีต่อ การเรียนด้วยหนังสือนิทานภาพเสริมประสบการณ์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 3 (อายุ 4 ปี) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลโคกสมบูรณ์ อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 23 คน ได้มาโดยสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Simple) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสือนิทานภาพเสริมประสบการณ์ ชั้นปฐมวัยปีที่ 3 (อายุ 4 ปี) จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นรูปภาพชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก รายข้อตั้งแต่ 0.30
ถึง 0.82 และค่าความเชื่อมั่น (rcc) เท่ากับ 0.80 และแบบสอบถามความพึงพอใจแบบมาตราส่วนประมาณค่า 3 ระดับ จำนวน 8 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.33 ถึง 0.84 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า ประสิทธิภาพของหนังสือนิทานภาพเสริมประสบการณ์ ชั้นปฐมวัย
ปีที่ 3 (อายุ 4 ปี) มีค่าเท่ากับ 84.67/81.25 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ มีดัชนีประสิทธิผลของหนังสือนิทานภาพเสริมประสบการณ์ ชั้นปฐมวัยปีที่ 3 (อายุ 4 ปี) มีค่าเท่ากับ 0.6134 แสดงว่า เด็กปฐมวัยปีที่ 3 (อายุ 4 ปี) มีพัฒนาการทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 61.34 และเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 3 (อายุ 4 ปี) มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสือนิทานภาพ
เสริมประสบการณ์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก
โดยสรุป หนังสือนิทานภาพเสริมประสบการณ์ ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสมสามารถนำไปใช้ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับเด็กระดับอนุบาลชั้นปฐมวัยปีที่ 3 (อายุ 4 ปี) ให้เกิดการพัฒนาทั้งด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญาได้อย่างมีประสิทธิภาพ