บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 4 ขวบ
ชื่อผู้ศึกษา : นารีรัตน์ สายศักดิ์
ปีการศึกษา : 2562
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยระหว่างการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมในภาพรวมและรายพฤติกรรมทั้ง 4 ด้าน และเพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยในภาพรวมและรายพฤติกรรมทั้ง 4 ด้าน ชั้นอนุบาล 4 ขวบ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลเชียงเคี่ยน จังหวัดเชียงราย จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาดั้งนี้ ประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย คู่มือการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย และแบบทดสอบเชิงปฏิบัติการทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ดำเนินการประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนการจัดกิจกรรมการทดลอง สังเกตพฤติกรรมระหว่างการทดลอง ดำเนินการจัดกิจกรรมตามคู่มือและแผนการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ จนครบ 10 สัปดาห์ จึงดำเนินการทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย หลังการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์โดยใช้แบบแบบทดสอบเชิงปฏิบัติการทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชุดเดียวกัน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (µ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และค่าร้อยละ สามารถสรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 4 ขวบ ระหว่างการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ในภาพรวมและจำแนกรายทักษะทั้ง 4 ด้าน สัปดาห์ที่ 1 – 10 ทั้งรายพฤติกรรมและภาพรวมมีผลการการพัฒนาที่ดีขึ้นทุกสัปดาห์ คือ ด้านทักษะการสังเกต 2.06, 2.39, 2.67, 3.11, 3.39, 3.67, 4.00, 4.17, 4.33, 4.61 ด้านทักษะการจำแนกประเภท 2.00, 2.28, 2.61, 2.94, 3.17, 3.50, 3.78, 4.00, 4.22, 4.50 ด้านทักษะการสื่อความหมาย 2.17, 2.44, 2.67, 3.00, 3.44, 3.78, 3.89, 4.17, 4.44, 4.67 ด้านทักษะการลงความเห็น 1.94, 2.28, 2.50, 2.83, 3.28, 3.50, 3.89, 4.17, 4.44, 4.61 และในภาพรวมทั้ง 4 ด้าน เป็นช่วงสัปดาห์มีผลการพัฒนาที่เพิ่มขึ้นทุกสัปดาห์ จากการประเมินสัปดาห์ที่ 1-10 คือ 2.04, 2.35, 2.61, 2.97, 3.32, 3.61, 3.89, 4.13, 4.36, 4.60
2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ คือ ด้านการสังเกต หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมโดยมีค่า ความแตกต่างที่ร้อยละ 64.40 ด้านการจำแนกประเภท หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมโดยมีค่าความแตกต่างที่ร้อยละ 64.40 ด้านการสื่อความหมายหลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมโดยมีค่าความแตกต่างที่ร้อยละ 60.00 ด้านการลงความเห็นหลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมโดยมีค่า ความแตกต่างที่ร้อยละ 61.00 และในภาพรวมก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยรวม 1.79 คิดเป็นร้อยละ 35.85 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยรวม 4.92 คิดเป็นร้อยละ 98.30 และมีค่า ความแตกต่างเฉลี่ยรวม 3.12 คิดเป็นร้อยละ 62.45 ซึ่งมีความแตกต่างกันในทางที่ดีขึ้นเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้