ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดประสบการณ์ โดยใช้แบบฝึกทางคณิตศาสตร์ สาระการเรียนรู้ที่ ๔
เรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก สำหรับเด็กปฐมวัย (อายุ ๓ - ๔ ปี)
ผู้ศึกษา นางสาวสุธาทิพย์ เจริญ
ปีที่พิมพ์ ๒๕๖๓
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ ๑) เพื่อศึกษาผลการจัดประสบการณ์ โดยใช้แบบฝึก
ทางคณิตศาสตร์ สาระการเรียนรู้ที่ ๔ เรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก สำหรับเด็กปฐมวัย
(อายุ ๓ - ๔ ปี) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์ โดยใช้แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ สาระการเรียนรู้ที่ ๔ เรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก สำหรับเด็กปฐมวัย (อายุ ๓ - ๔ ปี) ๓) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนต่อการจัดประสบการณ์ โดยใช้แบบฝึกทางคณิตศาสตร์ สาระการเรียนรู้ที่ ๔ เรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก สำหรับเด็กปฐมวัย (อายุ ๓ - ๔ ปี) ก่อนเรียนและหลังเรียน ๔) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดประสบการณ์ โดยใช้แบบฝึกทางคณิตศาสตร์ สาระการเรียนรู้ที่ ๔ เรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก สำหรับเด็กปฐมวัย (อายุ ๓ - ๔ ปี) กลุ่มเป้าหมาย คือ เด็กปฐมวัย (อายุ ๓ -๔ ปี)
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งกระตาดพัฒนา องค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งกระตาดพัฒนา อำเภอหนองกี่ จังหวัดบุรีรัมย์ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๒ จำนวน ๒๕ คน จำนวน ๑ ห้องเรียน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ มี ๔ ชนิด ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์ โดยใช้แบบฝึกทางคณิตศาสตร์ สาระการเรียนรู้ที่ ๔ เรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก สำหรับเด็กปฐมวัย (อายุ ๓ - ๔ ปี) จำนวน ๒๕ แผน แบบฝึกทางคณิตศาสตร์ สาระ
การเรียนรู้ที่ ๔ เรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก สำหรับเด็กปฐมวัย (อายุ ๓ - ๔ ปี) จำนวน
๕ เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยการจัดประสบการณ์ โดยใช้แบบฝึกทางคณิตศาสตร์ สาระการเรียนรู้ที่ ๔ เรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก สำหรับเด็กปฐมวัย (อายุ ๓ - ๔ ปี) ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น จำนวน ๑ ฉบับ เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ ชนิด ๔ ตัวเลือก จำนวน ๑๕ ข้อ ๓๐ คะแนน เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบชนิด ๔ ตัวเลือก จำนวน ๒๐ ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ ๐.๒๑ ถึง ๐.๗๘ และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ ๐.๒๖ ถึง ๐.๘๕ มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ ๐.๗๙ แบบวัดความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย (อายุ ๓ -๔ ปี) ที่มีต่อการจัดประสบการณ์ โดยใช้แบบฝึกทางคณิตศาสตร์ สาระการเรียนรู้ที่ ๔ เรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก สำหรับเด็กปฐมวัย (อายุ ๓ - ๔ ปี)
เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน ๒๐ ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ ๐.๒๖
ถึง ๐.๗๙ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ ๐.๗๒ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน ใช้สถิติในการทดสอบที (t-test for Dependent Samples)
ผลการศึกษา ปรากฏดังนี้
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาการจัดประสบการณ์ โดยใช้แบบฝึกทางคณิตศาสตร์
สาระการเรียนรู้ที่ ๔ เรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก สำหรับเด็กปฐมวัย (อายุ ๓ - ๔ ปี)
ปรากฏผล ดังนี้
1. ผลการจัดประสบการณ์ โดยใช้แบบฝึกทางคณิตศาสตร์ สาระการเรียนรู้ที่ ๔
เรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก สำหรับเด็กปฐมวัย (อายุ ๓ - ๔ ปี) มีประสิทธิภาพ 89.48/88.53 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์ โดยใช้แบบฝึกทางคณิตศาสตร์ สาระการเรียนรู้ที่ ๔ เรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก สำหรับเด็กปฐมวัย (อายุ ๓ - ๔ ปี) มีค่าเท่ากับ 0.8424 แสดงว่าการจัดประสบการณ์ โดยใช้แบบฝึกทางคณิตศาสตร์ สาระการเรียนรู้ที่ ๔ เรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก สำหรับเด็กปฐมวัย (อายุ ๓ - ๔ ปี) ทำให้เด็กมีคะแนนเพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.8424 หรือคิดเป็นร้อยละ 84.24
3. เด็กปฐมวัย (อายุ ๓ - ๔ ปี) ที่เรียนด้วยการจัดประสบการณ์ โดยใช้แบบฝึกทางคณิตศาสตร์ สาระการเรียนรู้ที่ ๔ เรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก สำหรับเด็กปฐมวัย (อายุ ๓ - ๔ ปี)
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการจัดประสบการณ์ โดยใช้แบบฝึกทางคณิตศาสตร์ สาระการเรียนรู้ที่ ๔ เรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก สำหรับเด็กปฐมวัย (อายุ ๓ - ๔ ปี) เด็กมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.68 , S.D. = 0.57)
ดังนั้นการจัดประสบการณ์ โดยใช้แบบฝึกทางคณิตศาสตร์ สาระการเรียนรู้ที่ ๔ เรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก สำหรับเด็กปฐมวัย (อายุ ๓ - ๔ ปี) จึงสามารถนำไปใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ