ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะทางภาษาและความเชื่อมั่นในตนเองของนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบ SPARPS
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวอัมพรพรรณ โจมภาค
โรงเรียน โรงเรียนบ้านปราสาท ตำบลปราสาท อำเภอห้วยทับทัน
จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
บทคัดย่อ
ทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัยเป็นพื้นฐานที่สำคัญในการจัดประสบการณ์ ซึ่งการจัดประสบการณ์แบบ SPARPS เป็นการจัดประสบการณ์ที่ช่วยพัฒนาทักษะทางภาษา ทั้งด้านทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน ซึ่งการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะทางภาษาและความเชื่อมั่นในตนเองของเด็กอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบ SPARPS ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะทางภาษาและความเชื่อมั่นในตนเองของเด็กอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบ SPARPS 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางด้านภาษาของเด็กอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบ SPARPS 4) เพื่อศึกษาความเชื่อมั่นในตนเองของเด็กอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบ SPARPS โดยมี กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านปราสาท สังกัดองค์การบริหารส่าวนจังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 25 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะทางภาษาและความเชื่อมั่นในตนเอง
ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบ SPARPS จำนวน 20 แผน แบบประเมินทักษะทางภาษา จำนวน 20 ข้อ และแบบวัดความเชื่อมั่นในตนเองของนักเรียน จำนวน 12 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผลและทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า แผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะทางภาษาและความเชื่อมั่นในตนเองของเด็กอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบ SPARPS มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 86.76 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ ดัชนีประสิทธิพลของแผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะทางภาษาและความเชื่อมั่นในตนเองของเด็กอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบ SPARPS มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ .7955 หมายความว่า นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความก้าวหน้าทางด้านทักษะทางภาษาและความเชื่อมั่นในตนเองเพิ่มขึ้น หลังเรียนรู้ด้วยแผนการการจัดประสบการณ์ดังกล่าวคิดเป็นร้อยละ79.55.นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีทักษะทางภาษาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และมีความเชื่อมั่นในตนเองเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยมีพัฒนาการด้านความเชื่อมั่นในตนเองสูงสุดในช่วงแผนที่ 16-12 รองลงมาคือช่วงแผนที่ 11-15 และต่ำสุดในช่วงแผนที่ 1-4 ตามลำดับ
ผลจากการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ทำให้ได้แผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะทางภาษาและความเชื่อมั่นในตนเองของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบ SPARPS ที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ช่วยให้นักเรียนเกิดการพัฒนาด้านทักษะทางภาษาและความเชื่อมั่นในตนเองได้เป็นอย่างดี