บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาโครงการพัฒนาครูในการทำวิจัยในชั้นเรียนของ
โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านโพธิ์กลาง) สังกัดเทศบาลเมืองพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี
กลุ่มเป้าหมายเป็นครูผู้สอนในโรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านโพธิ์กลาง) ปีการศึกษา 2562 จำนวน 85คน
เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจในเรื่องการทำวิจัยในชั้นเรียน เป็นแบบปรนัยชนิด
เลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30ข้อ มีค่าความยากอยู่ระหว่าง .25 - .71 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .37-
.79 และค่าความเชื่อมั่น มีค่าเท่ากับ 0.95 แบบสอบถามมี2 ชุด คือ แบบสอบถามพื้นฐานการวิจัย
ของผู้เข้าร่วมโครงการ และแบบสอบถามเพื่อประเมินความรู้ความเข้าใจในการทำวิจัยในชั้นเรียน แบบ
สัมภาษณ์แบบสังเกต และแบบวัดความรู้ความเข้าใจพื้นฐาน ข้อมูลเป็นข้อมูลเชิงคุณภาพ วิเคราะห์
ข้อมูลโดยการตีความและวิเคราะห์วิจารณ์ตรวจสอบคุณภาพข้อมูลด้วยเทคนิคแบบสามเส้า
(Triangulation Technique) ข้อมูลเชิงปริมาณวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ
ผลการวิจัย พบว่า
การพัฒนาครูในการทำวิจัยในชั้นเรียนของของโรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านโพธิ์กลาง) สังกัด
เทศบาลเมืองพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานีพบว่า ครูกลุ่มเป้าหมายมีความรู้ความเข้าใจ
เกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียน อยู่ในระดับดีเห็นได้จากการทดสอบความรู้ ผลการทดสอบความรู้เพิ่มขึ้น
คิดเป็นร้อยละ 89.44 ครูกลุ่มเป้าหมายปฏิบัติการวิจัยในชั้นเรียน คนละ 1 เรื่อง สามารถเขียน
รายงานวิจัยในชั้นเรียนจนสำเร็จ ครบทุกขั้นตอน ตามรูปแบบของรายงานวิจัยในชั้นเรียนพัฒนาดีขึ้น
ทำให้ครูกลุ่มเป้าหมายได้นำการวิจัยในชั้นเรียนไปใช้ควบคู่กับกระบวนการจัดการเรียนรู้และเห็น
ความสำคัญของการวิจัยในชั้นเรียนว่าเป็นส่วนหนึ่งของการจัดกระบวนการเรียนรู้ในชั้นเรียน
สามารถนำไปใช้พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างมั่นใจและประสบผลสำเร็จ อยู่ในระดับดี