บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนโรงเรียนเทศบาลขาม
ใหญ่บ้านหนองไผ่ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในครั้งนี้ได้ประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมิน
แบบซิป (CIPP Model) ของแดเนียล แอล สตัฟเฟิลบีม (Danial L. Stufflebeam) โดยมีจุดมุ่งหมาย
เพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจิรยธรรมนักเรียน โรงเรียนเทศบาลขามใหญ่บ้านหนองไผ่ ตาม
หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ใน 4 ด้าน คือ
1. ประเมินสภาพแวดล้อมของโครงการ
2. ประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ
3. ประเมินกระบวนการดำเนินการงานตามโครงการ
4. ประเมินผลผลิตของโครงการ
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมิน คือ ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน ของโรงเรียน
โรงเรียนเทศบาลขามใหญ่บ้านหนองไผ่ จำนวนครู 20 คน นักเรียน 295 คน ผู้ปกครองนักเรียน 295
คน รวม 610 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบประเมิน จำนวน 10
ฉบับซึ่งเป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ แบบสำรวจรายการ แบบสอบถาม
ปลายเปิด และแบบประเมินผลการปฏิบัติงาน/โครงการของโรงเรียน ได้ดำเนินการเก็บรวบรวม
ข้อมูล ทั้งก่อนดำเนินโครงการและหลังดำเนินโครงการ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ คือ ร้อยละ
ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน สรุปได้ดังนี้
1. สภาพแวดล้อมของโครงการ เป็นการประเมินสภาพการจัดกิจกรรมพัฒนา
คุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนเทศบาลขามใหญ่บ้านหนองไผ่ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ
พอเพียง พบว่า อยู่ในระดับปานกลาง ดังนั้นจึงต้องได้รับการพัฒนาคุณภาพการจัดกิจกรรมพัฒนา
คุณธรรมนักเรียน และการประเมินความเป็นไปได้ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน
โรงเรียนโรงเรียนเทศบาลขามใหญ่บ้านหนองไผ่ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พบว่า
หลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการ มีความสอดคล้องกับนโยบายของ
โรงเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด สอดคล้องกับความต้องการของบุคลากรในโรงเรียน อยู่ในระดับมาก
ที่สุด และมีความเป็นไปได้ อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ เป็นการประเมินความเหมาะสมของปัจจัยเบื้องต้น
และวิธีดำเนินการ พบว่า ปัจจัยในการดำเนินงานตามโครงการ และวิธีดำเนินการ มีความเหมาะสม
อยู่ในระดับมาก
3. กระบวนการดำเนินงานของโครงการ เป็นการประเมินความก้าวหน้าและปัญหา
อุปสรรคของการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนโรงเรียนเทศบาลขาม
ใหญ่บ้านหนองไผ่ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พบว่า มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก
ส่วนปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงาน พบว่า ครูควรมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมและให้ความรู้ด้าน
คุณธรรมในโรงเรียน โรงเรียนควรจัดกิจกรรมความร่วมมือกับผู้ปกครอง ชุมชนในการพัฒนาคุณธรรม
นักเรียนควรได้เรียนรู้หลากหลายทั้งในห้องเรียน และนอกห้องเรียน นักเรียนไม่สามารถแยกแยะได้ว่า
สิ่งใดถูกต้อง สิ่งใดไม่ถูกต้อง นักเรียนชอบไว้ทรงผมและแต่งกายไม่ถูกต้องตามระเบียบของโรงเรียน
นักเรียนไม่รับผิดชอบในการทำงานที่ได้รับมอบหมาย และนักเรียนต้องเชื่อฟังคำสั่งสอนของครูบา
อาจารย์และผู้ปกครอง ส่วนข้อเสนอแนะในการพัฒนาโครงการ คือควรจัดกิจกรรมการสอดแทรก
และบูรณาการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงลงในหลักสูตรสถานศึกษาและการสอนให้มากกว่านี้
ควรจัดกิจกรรมจัดนิทรรศการแสดงวิถีชีวิต และคุณธรรมนำความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ
พอเพียงในสถานโรงเรียนและให้เข้ากับบริบทโรงเรียน และ ควรมีการวางแผนการขับเคลื่อนปรัชญา
ของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติในสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง
4. ผลผลิตของโครงการ เป็นการประเมินคุณภาพการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
ด้านการพัฒนาคุณธรรม พบว่า ผลการประเมินโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์การประเมินจึง
สะท้อนให้เห็นว่าการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนโรงเรียนเทศบาล
ขามใหญ่ บ้านหนองไผ่ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดียิ่ง มี
ความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ และเป้าหมายของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน
โรงเรียนโรงเรียนเทศบาลขามใหญ่บ้านหนองไผ่ ครูผู้รับผิดชอบโครงการ นักเรียนและผู้ปกครอง
นักเรียนมีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งการดำเนินการตามโครงการดังกล่าวส่งผล
กระทบต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน คือ ค่าเฉลี่ยของระดับผลการเรียนหลังดำเนิน
โครงการสูงกว่าก่อนดำเนินโครงการ