ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอน EKACE เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร เพื่อเสริมสร้างทักษะ
กระบวนการทางคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาป+ที่ 3
ชื่อผู้ วิจัย สุชะฎา โสพลพันธุ์
สถานที่ โรงเรียนเทศบาล ๓ (ตลาดล3าง) เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการด้านการจัดการ
เรียนรู้ เพื่อเสริมสร!างทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ 2) เพื่อสร!างและพัฒนารูปแบบการสอน
EKACE เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร เพื่อเสริมสร้างทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอน EKACE เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร เพื่อ
เสริมสร้างทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอน EKACE เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร เพื่อเสริมสร้างทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1โรงเรียนเทศบาล ๓ (ตลาดล่าง) เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จํานวน25 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (cluster random sampling) โดยมีห!องเรียนเป็นหน่วยสุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) รูปแบบการสอน EKACE เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร เพื่อเสริมสร้างทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จํานวน 7 ชุด และแผนการจัดการเรียนรู้ จํานวน 16 แผน ชั่วโมงสอน 16 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จํานวน 45 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น (KR-20) เท่ากับ 0.82 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอน EKACE มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.90 วิเคราะห์ ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และและสถิติเปรียบเทียบกลุ่มตัวอย่างที่ไม่มีความเป็นอิสระต3อกัน (t- test Dependent Samples) ผลการวิจัย พบว่า
ตอนที่ 1 ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการด้านการจัดการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้าง
ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ พบว่า สภาพปัจจุบัน ครูจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ในภาพรวมอยู3ในระดับปานกลาง (x =2.74 S.D. = 0.17) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านครูผู้สอน ครูมีการจัดการเรียนรู!เพื่อเสริมสร้างทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์อยู3ในระดับน้อย (x =2.39 S.D. = 0.24) ส่วนด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร& พบว3า อยู3ในระดับปานกลาง
(x =2.88 S.D. = 0.22) ความต้องการด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x =4.62 S.D. = 0.15) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านครูผู้สอนมีความต้องการอยู่ในระดับมากที่สุด (x =4.63 S.D. = 0.26) ส่วนด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ พบว่า มีความต้องการอยู่ในระดับมากที่สุด (x = 4.62 S.D. = 0.23) นอกจากนี้ ครูผู้สอนมีความคิดเห็นว่า ควรจัดหลักสูตรพัฒนาเทคนิคการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร!างทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ การจัดทําแผนการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการทางคณิตศาสตร์ และการพัฒนารูปแบบการสอนที่เน้นทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ เพื่อนําไปใช้ในการจัดการเรียนรู้เพื่อทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ของผู!เรียนให้มีประสิทธิภาพต่อไป ตอนที่ 2 รูปแบบการสอน EKACE เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร เพื่อเสริมสร้างทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.12/81.07
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กําหนด 80/80 ตอนที่ 3 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยรูปแบบการสอน EKACE เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร เพื่อเสริมสร้างทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบการสอน EKACE เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร เพื่อเสริมสร้างทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7443 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น 0.7443 หรือคิดเป็นร้อยละ 74.43 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 0.70 ที่ตั้งไว้ ตอนที่ 4 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอน EKACE เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร เพื่อเสริมสร้างทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x = 4.55 S.D. = 0.29) เมื่อพิจารณาเปรียบเทียบรายด้าน พบว่า ด้านประโยชน์ของรูปแบบการเรียนการสอน มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด (x = 4.60 S.D. = 0.37) รองลงมา คือ ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน (x = 4.58 S.D. = 0.34) และน้อยที่สุด คือ ด้านวัดและประเมินผล (x = 4.47 S.D. = 0.42)