ผู้รายงาน นายอนันทร์ อ่างคำ
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล 2 สามัคคีวัฒนา กองการศึกษา เทศบาลเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นกระทรวงมหาดไทย กระทรวงมหาดไทย
วิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง บัญญัติไตรยางศ์และร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ เรื่อง บัญญัติไตรยางศ์และร้อยละ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อน
และหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ด้วยรูปแบบ STAD ร่วมกับ KWDL และความคิดเห็นของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ด้วยรูปแบบ STAD ร่วมกับ KWDL กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/3 โรงเรียนเทศบาล 2 สามัคคีวัฒนา สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 25562 ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Cluuster Random Sampling จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบทดสอบวัดความรู้ เรื่อง บัญญัติไตรยางศ์และร้อยละ 2) แบบสอบถามความคิดเห็น 3) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง บัญญัติไตรยางศ์และร้อยละ การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า ttest แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องบัญญัติไตรยางศ์และร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 81.95/83.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลการเรียนรู้ เรื่อง บัญญัติไตรยางศ์และร้อยละ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลัง
การเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ที่จัดการเรียนรู้แบบ STAD ร่วมกับ KWDL สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. พฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้แบบ STAD ร่วมกับ KWDL โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง บัญญัติไตรยางศ์และร้อยละ ที่จัดการเรียนรู้แบบ STAD ร่วมกับ KWDL อยู่ในระดับมาก
4. ความคิดเห็นของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง บัญญัติไตรยางศ์และร้อยละ ที่จัดการเรียนรู้แบบ STAD ร่วมกับ KWDL ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก