ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ผู้รายงาน นายอนันทร์ อ่างคำ
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล 2 สามัคคีวัฒนา กองการศึกษา เทศบาลเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นกระทรวงมหาดไทย กระทรวงมหาดไทย
วิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนารูปแบบ การเรียนการสอนแบบร่วมมือโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และพัฒนารูปแบบ การเรียนการสอนแบบร่วมมือโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/3 โรงเรียนเทศบาล 2 สามัคคีวัฒนา สังกัดกองการศึกษา เทศบาล
เมืองยโสธร จังหวัดยโสธร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 25562 ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Cluuster Random Sampling จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบทดสอบวัดความรู้ เรื่อง เศษส่วน 2) แบบทดสอบความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา 3) แบบสอบถามความคิดเห็น 4) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า ttest แบบ Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า 1. รูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา แบ่งเป็น 4 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นเตรียม 2) ขั้นศึกษาเนื้อหาใหม่ 3) ขั้นทดสอบ 4) ขั้นสรุป โดยมีขั้นตอนการแก้โจทย์ปัญหาคือ 1) ขั้นการวิเคราะห์โจทย์ 2) ขั้นการหาแนวทางเพื่อหาคำตอบ 3) ขั้นลงมือแก้ปัญหา 4) ขั้นตอบ 5) ขั้นตรวจคำตอบ โดยหาประสิทธิภาพของกระบวนการได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ (E1) 82.79 ประสิทธิภาพของผลผลิตได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ (E2) 84.50
2. ประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา พบว่า ความรู้ในการเรียน เรื่อง เศษส่วน ก่อนและหลังการทดลอง ใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยหลังใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน
3. ความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาของนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับสูง
4. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือโดยใช้แบบฝึกทักษะโดยรวมอยู่ระดับเห็นด้วยมากทุกด้าน