ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ โดยใช้หนังสือสำหรับเด็ก
ชุด การพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 4 ขวบ
ผู้เขียน : นางสาวอำพร โนจิตร
ปีที่เขียน : 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์โดยใช้หนังสือสำหรับเด็ก ชุด การพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 4 ขวบ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยระหว่างการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือสำหรับเด็ก ชุดการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ 2. เพื่อศึกษาผลการเปรียบเทียบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือสำหรับเด็ก
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาล 4 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
บ้านป่ากลาง อำเภอปัว จังหวัดน่าน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 20 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ หนังสือสำหรับเด็ก ชุด การพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย จำนวน 12 เล่ม แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 36 แผนแบบทดสอบวัดความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย จำนวน 30 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าเฉลี่ยร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยระหว่างการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือสำหรับเด็ก ชุด การพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ได้แก่ ด้านการจัดประเภทและ
การจัดหมวดหมู่ ด้านการเปรียบเทียบ ด้านการจัดลำดับ ด้านการวัด ด้านการนับ และ ด้านการเรียนรู้เรื่องรูปทรง มีผลการพัฒนาในแต่ละช่วงสัปดาห์ดีขึ้น ดังนี้ เด็กปฐมวัยมีความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ด้านการจัดประเภท และการจัดหมวดหมู่ ในสัปดาห์ที่ 2 มีค่าเฉลี่ย ( ) 7.54 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน () 0.94 เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่ 1 มีค่าเฉลี่ย ( ) 6.74 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน () 1.53 การเปรียบเทียบ ในสัปดาห์ที่ 4 มีค่าเฉลี่ย ( ) 8.13 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน () 0.80 เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่ 3 มีค่าเฉลี่ย ( ) 7.91 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน () 0.94 การจัดลำดับ
ในสัปดาห์ที่ 6 มีค่าเฉลี่ย ( ) 8.71 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน () 0.40 เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่ 5
มีค่าเฉลี่ย ( ) 8.27 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน () 0.67 การวัด ในสัปดาห์ที่ 8 มีค่าเฉลี่ย ( ) 7.83 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน () 0.92 เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่ 7 มีค่าเฉลี่ย ( ) 6.83 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน () 1.55 การนับ ในสัปดาห์ที่ 10 มีค่าเฉลี่ย ( ) 8.19 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน () 0.76 เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่ 9 มีค่าเฉลี่ย ( ) 8.00 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน () 0.93 และการเรียนรู้เรื่องรูปทรง ในสัปดาห์ที่ 12 มีค่าเฉลี่ย ( ) 8.94 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน () 0.11 เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่ 11 มีค่าเฉลี่ย ( ) 8.49 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน () 0.56 แสดงว่า การจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือสำหรับเด็ก ชุด การพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ส่งผลให้เด็กปฐมวัยมีความพร้อมทางคณิตศาสตร์ทุกด้านในแต่ละช่วงสัปดาห์สูงขึ้น
2. ผลการเปรียบเทียบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือสำหรับเด็ก โดยแต่ละด้านมีผลการพัฒนา ดังนี้ เด็กปฐมวัยมีความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ด้านการจัดประเภท และการจัดหมวดหมู่ มีค่าเฉลี่ยก่อนเรียน ( ) 2.70 และ
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน () 0.47 หลังเรียน มีค่าเฉลี่ย ( ) 4.25 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน () 0.44 ด้านการเปรียบเทียบ ก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ย ( ) 2.65 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน () 0.49 หลังเรียน มีค่าเฉลี่ย ( ) 4.50 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน () 0.51 ด้านการจัดลำดับ ก่อนเรียน
มีค่าเฉลี่ย ( ) 2.75 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน () 0.44 หลังเรียน มีค่าเฉลี่ย ( ) 4.80 และ
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน () 0.41 ด้านการวัด มีค่าเฉลี่ย ( ) 2.75 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน () 0.44 หลังเรียน มีค่าเฉลี่ย ( ) 4.90 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน () 0.31 ด้านการนับ ก่อนเรียน
มีค่าเฉลี่ย ( ) 2.80 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน () 0.41 หลังเรียนมีค่าเฉลี่ย ( ) 4.80 และ
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน () 0.41 และด้านการเรียนรู้เรื่องรูปทรง ก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ย ( ) 2.85 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน () 0.37 หลังเรียน มีค่าเฉลี่ย ( ) 4.80 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน () 0.41 แสดงว่า นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จากการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือสำหรับเด็ก ชุด การพัฒนาความพร้อม
ทางคณิตศาสตร์ ส่งผลให้เด็กปฐมวัยมีความพร้อมทางคณิตศาสตร์ทุกด้านหลังจากได้รับ
การจัดกิจกรรมสูงขึ้น