วิจัยเรื่อง การใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางสาวเนตรนภา ยาท้าว โรงเรียนนิคมสร้างตนเอง 5 จังหวัดบุรีรัมย์
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการสอนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้งานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังใช้การจัดการสอนโดยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้งานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนิคมสร้างตนเอง 5 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำนวน 28 คน
เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ 2) แบบทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน 3. แบบประเมินความพึงพอใจ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ วิเคราะห์เปรียบเทียบค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเฉลี่ยร้อยละและทดสอบค่า ที
( t test ) ของคะแนนความสามารถในการแก้ปัญหาก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศ
ผลการวิจัย พบว่า
1) การจัดกิจกรรมโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศ ไปบูรณาการการเรียนรู้เชื่อมโยงกับเนื้อหาอื่น หรือวิชาอื่นๆที่นักเรียนมักเกิดความเบือหน่ายในการเรียน เช่น สังคม ภาษาไทย ก็จะทำให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้น ส่งผลให้ระดับผลสัมฤทธิ์สูงขึ้นอีกด้วย
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนใช้ - หลังใช้แบบฝึกทักษะ พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในระดับสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3) หลังจากใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศแล้ว นักเรียนมีความมั่นใจในการเรียนรู้เรื่องอื่นๆได้ดีมากยิ่งขึ้น สามารถนำความรู้ไปใช้ได้ดี ทุกคนเรียนรู้อย่างมีความสุข สนุกสนาน สามารถอธิบายความรู้ที่ต้นเองได้รับได้อย่างถูกต้อง ทำให้มีความมั่นใจในตนเองและสามารถนำไปใช้สัมพันธ์กับเนื้อหาอื่นๆ ได้อย่างดียิ่ง