ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการพัฒนาครูโดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
เพื่อการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลคำตากล้า
ผู้วิจัย นางสาววาสนา แก้วจันทร์เพ็ง ตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา
โรงเรียนเทศบาลคำตากล้า สังกัดเทศบาลตำบลคำตากล้า จังหวัดสกลนคร
ปีที่ศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีความมุ่งหมาย 1. เพื่อศึกษาองค์ประกอบหลักและองค์ประกอบย่อยของรูปแบบการพัฒนาครูโดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลคำตากล้า 2. เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์การพัฒนาครูโดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลคำตากล้า 3. เพื่อพัฒนารูปแบบการพัฒนาครูโดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลคำตากล้า 4. เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการพัฒนาครูโดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลคำตากล้า กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูโรงเรียนเทศบาลคำตากล้า จํานวน 18 คน เครื่องมือประกอบด้วย แบบทดสอบวัดความรู้ในการจัดการเรียนรู้เพื่อการอ่านออกเขียนได้ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.90
แบบสังเกตพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้เพื่อการอ่านออกเขียนได้ของครูผู้สอน มีค่า IOC 1.00 ทุกข้อ
แบบประเมินความสามารถในการจัดการเรียนรู้เพื่อการอ่านออกเขียนได้ มีค่า IOC ระหว่าง 0.80 - 1.00 และ แบบสอบถามความพึงพอใจของรูปแบบการพัฒนาครูโดยใช้แนวคิดชุมชน การเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อการอ่านออกเขียนได้ ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลคำตากล้ามีค่าอำนาจจำแนก 0.26 - 0.93 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.93 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าดัชนีความต้องการจำเป็น (PNI Modified)
ผลการวิจัยพบว่า
1. องค์ประกอบของรูปแบบการพัฒนาครูโดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลคำตากล้า ประกอบด้วย องค์ประกอบหลัก 5 องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 ปัจจัยนำเข้า ประกอบด้วยองค์ประกอบย่อย ดังนี้ 1) บุคคล 2) งบประมาณ 3) วัสดุอุปกรณ์ องค์ประกอบหลักที่ 2 กระบวนการ ประกอบด้วยองค์ประกอบย่อย ดังนี้ 1) การเตรียมการจัดการเรียนรู้โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อการอ่านออกเขียนได้ 2) การจัดการเรียนรู้โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อการอ่านออกเขียนได้ และ 3) ประเมินผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อการอ่านออกเขียนได้องค์ประกอบหลักที่ 3 ผลผลิต (Outputs) ประกอบด้วยองค์ประกอบย่อย ดังนี้ 1) ครูมีความสามารถในพัฒนาหลักสูตร 2) ครูมีความสามารถในการออกแบบการจัดการเรียนรู้ 3) ครูมีความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 4) ครูมีความสามารถในการใช้สื่อเทคโนโลยี 5) ครูมีความสามารถในการวัดผลประเมินผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ องค์ประกอบหลักที่ 4 ผลลัพธ์ ประกอบด้วยองค์ประกอบย่อย ดังนี้ 1) ผู้บริหารสถานศึกษาและครูมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการพัฒนาครูโดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลคำตากล้า
2) นักเรียนมีความสามารถในการอ่านออกเขียนได้ องค์ประกอบหลักที่ 5 ข้อมูลป้อนกลับประกอบด้วยองค์ประกอบย่อย ดังนี้ 1) การรายงานผล 2) ปรับปรุง แก้ไขและพัฒนามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. สภาพปัจจุบันในการพัฒนาครูโดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลคำตากล้า โดยภาพรวมมีการดำเนินการอยู่ในระดับปานกลาง และสภาพที่พึงประสงค์โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. รูปแบบการพัฒนาครูโดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลคำตากล้าที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย 3 ระบบย่อย 1) การเตรียมการจัดการเรียนรู้โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อการอ่านออกเขียนได้ 2) การจัดการเรียนรู้โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อการอ่านออกเขียนได้ และ 3) การประเมินผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อการอ่านออกเขียนได้ผลการประเมินมีความเหมาะสม ความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการใช้รูปแบบการพัฒนาครูโดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลคำตากล้า เป็นดังนี้
4.1 ครูมีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4.2 ครูมีความพึงพอใจในการใช้รูปแบบการพัฒนาครูโดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลคำตากล้า อยู่ในระดับมากที่สุด
TITLE Development of the Teachers Development Form Using the Community-based Professional Learning Idea for the Literacy of the Pupils at TessabankhamtaKla School
RESEARCHER Ms. Wassana Kaewjunpheng
Director of the TessabankhamtaKla School, Sakon Nakhon
YEAR 2019
ABSTRACT
The purposes of this study were 1) to investigate the main components and minor factors of the form on the teachers development using the community-based professional learning idea for the pupils literacy at Tessabankhamtakla School, 2) to explore the current states and the desired states based on the community-based professional learning idea for the pupils literacy at the School, 3) to develop the form of the teachers development using the community-based professional learning idea for the pupils literacy, 4) to evaluate the application of the form on the teachers development using the community-based professional learning idea. Samples employed included 18 teachers at the School .The instruments applied were composed of a form of knowledge tesy in learning application for literacy with the whole reliability of 0.90ma form of behavioral observation on learning activity for literacy of the teachers with IOC of 1.00 in every item, a form of ability evaluation on literacy management with IOC at 0.80 - 1.00 as well as a set of questionnaires of the satisfaction of the teachers development using the community-based professional learning for the pupils literacy with Discrimination Index of 0.20-0.93 and reliability of 0.93. The statistics used were percentage, mean, standard deviation, and PNI Modified.
The findings of this study were as follows:
1. The components of the form of the teachers development using the community-based professional learning idea among the pupils at the School consisted of 5 key components as follows: Main component 1 - Input comprising the following minor components: 1) Personnel, 2) Budget, 3) Materials; Main component 2 - Process consisting of following minor components-1) Preparation for professional learning for literacy, 2) Application of learning management using the community - based professional learning idea for literacy; Main component 3 - Output including following minor components - 1) teachers with ability on curriculum development, 2) Teachers with ability on learning management design, 3) Teachers with ability on learning activity management, 4) Teachers with ability on technological media application, 5) Teachers with evaluation of learning activity management; 4) Main component0 including following minor components; 1) School administrator and teachers gaining satisfaction toward the form of the teachers development using the community-based professional learning idea for literacy among the pupils at the School.
2. The current states in developing the teachers using the community-based professional learning idea for the pupils literacy at the School were at the moderate level in general and the desired states were at the highest degree in general.
3. The form of the teachers development using the community-based professional learning idea at the School included 3 minor components as follows: Preparation on the learning management using the community-based professional learning idea for literacy,2) Application of learning management using the community-based professional learning idea,3) Evaluation of the application using the community-based professional learning idea for literacy. The results of the evaluation revealed that they were appropriate. The feasibility and profitability were at the highest degree.
4. The results of the use of the form of the teachers development applying the community-based professional learning idea for the pupils literacy at the School were as follows:
4.1 The teachers gained ability in learning management at the high level in general.
4.2 The teachers obtained satisfaction by employing the form of the teachers development using the community-based professional based professional learning idea for literacy among the pupils at Tessabankhamtakla School at the highest degree.