|
|
การพัฒนารูปแบบการเรียนด้วยชุดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม บูรณาการการเรียนรู้ตามหลักศาสตร์พระราชา เพื่อเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย ปิยนันท์ อังกุรรัตน์
การพัฒนารูปแบบการเรียนด้วยชุดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม บูรณาการการเรียนรู้ตามหลักศาสตร์พระราชา เพื่อเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) ประกอบไปด้วย 4 ขั้นตอน 1) เพื่อการศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนารูปแบบการเรียนด้วยชุดกิจกรรม ศิลปะสื่อผสม บูรณาการการเรียนรู้ตามหลักศาสตร์พระราชา เพื่อเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ 2) เพื่อร่างรูปแบบการเรียนด้วยชุดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม บูรณาการการเรียนรู้ตามหลักศาสตร์พระราชา เพื่อเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ฉบับเต็ม 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการเรียนด้วยชุดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม บูรณาการการเรียนรู้ตามหลักศาสตร์พระราชา เพื่อเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อประเมินผลและปรับปรุงแก้ไข รูปแบบการเรียนด้วยชุดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม บูรณาการการเรียนรู้ตามหลักศาสตร์พระราชา เพื่อเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดใหญ่ สังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม ได้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสัมภาษณ์ 2) รูปแบบการเรียนด้วยชุดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม บูรณาการการเรียนรู้ตามหลักศาสตร์พระราชา เพื่อเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) แบบประเมินความเหมาะสม 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5) แบบประเมินผลงานศิลปะสื่อผสมของนักเรียน 6) แบบประเมินความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนและ 7) แบบสอบ ถามความพึงพอใจวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) แบบ dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา แล้วนำเสนอแบบพรรณนาความ ผลการวิจัยพบว่า
1. การศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการ ควรพัฒนาสื่อนวัตกรรมการศึกษามาใช้ในขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยสามารถนำมาใช้โดยไม่ต้องเปลืองทรัพยากรมากนัก นักเรียนสามารถนำไปใช้เรียนที่บ้านได้ โดยไม่ต้องใช้วัสดุสิ้นเปลือง อีกทั้งควรส่งเสริมให้จัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับแนวทางศาสตร์พระราชาและบริบทของชุมชนในเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ควรส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์เพื่อให้ใช้ทักษะในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ อีกทั้งควรมีการนำ ศาสตร์พระราชา มาใช้ในการจัดการศึกษาว่า โดยเฉพาะหลัก เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา โดยต้องเข้าใจ เข้าถึง พัฒนา คน วัตถุ สังคม สิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรม เข้าใจ หมายถึง การใช้ข้อมูลที่มีอยู่แล้วและแสวงหาข้อมูลเชิงประจักษ์ การวิเคราะห์และการวิจัย การทดลองใช้จนได้ผลจริงก่อน เข้าถึง หมายถึงการระเบิด จากข้างใน เข้าใจกลุ่มเป้าหมายในการพัฒนา และสร้างปัญญาสังคม พัฒนา หมายถึง การพัฒนาที่ประชาชนเริ่มต้นด้วยตนเอง พึ่งพาตนเองได้ และมีต้นแบบในการเผยแพร่ความรู้ให้ประชาชนได้เรียนรู้และนำไปประยุกต์ใช้
2. การร่างรูปแบบการเรียนด้วยชุดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม บูรณาการการเรียนรู้ตามหลักศาสตร์พระราชา เพื่อเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ใช้รูปแบบ UADC Model ประกอบด้วย 1) เข้าใจ (Understand : U) 2) เข้าถึง (Achieve : A) 3) พัฒนา (Develop : D) 4) ความคิดสร้างสรรค์ (Creative : C)
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการเรียนด้วยชุดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม บูรณาการการเรียนรู้ตามหลักศาสตร์พระราชา เพื่อเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ได้ค่าประสิทธิภาพ 83.42/84.15
4. การประเมินผล และปรับปรุงรูปแบบการเรียนด้วยชุดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม บูรณาการการเรียนรู้ตามหลักศาสตร์พระราชา เพื่อเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 1) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน และหลังเรียนมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) การประเมินผลงานศิลปะสื่อผสมของนักเรียน พบว่า ทั้ง 5 ด้าน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก 3) การประเมินผลงานศิลปะสื่อผสมของนักเรียน พบว่า ทั้ง 4 ด้าน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก 4) การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนด้วยชุดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม บูรณาการการเรียนรู้ตามหลักศาสตร์พระราชา เพื่อเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย chalermpon4 laothiang : [22 ส.ค. 2563 เวลา 06:03 น.] อ่าน [4477] ไอพี : 184.22.198.50
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 15,217 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,270 ครั้ง
| เปิดอ่าน 451 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,921 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,617 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,631 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,891 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,404 ครั้ง
| เปิดอ่าน 98,303 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,643 ครั้ง
| เปิดอ่าน 95,774 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,620 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,722 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,424 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,243 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 51,793 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,983 ครั้ง
| เปิดอ่าน 78,802 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,609 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,812 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|