การศึกษานี้ มุ่งพัฒนาการเรียนวิชาคณิตศาสตร์โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ที่เน้น
การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
(ค13101) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดไทร (ถาวรพรหมานุกูล) สำนักงานเขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร ได้จัดทำขึ้นเพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
(ค13101) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดไทร (ถาวรพรหมานุกูล) สำนักงานเขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (ค13101) สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดไทร (ถาวรพรหมานุกูล) สำนักงานเขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร และ
3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนวัดไทร (ถาวรพรหมานุกูล) สำนักงานเขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ที่เน้นการเรียนรู้
แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยทำการสุ่มกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีแบบยกกลุ่ม (Cluster Sampling) ได้กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนวัดไทร (ถาวรพรหมานุกูล) สำนักงานเขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 33 คน สำหรับเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย
1. แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (ค13101) สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนวัดไทร (ถาวรพรหมานุกูล) สำนักงานเขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร
2. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนวัดไทร (ถาวรพรหมานุกูล) สำนักงานเขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร
3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค13101 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนวัดไทร (ถาวรพรหมานุกูล) สำนักงานเขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร จำนวน 20 ข้อ
4.แบบประเมินวัดระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนวัดไทร (ถาวรพรหมานุกูล) สำนักงานเขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร จำนวน 15 ข้อ ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดไทร (ถาวรพรหมานุกูล) สำนักงานเขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 เป็นแบบฝึกเสริมทักษะที่มีประสิทธิภาพ โดยมี E1/E2 เท่ากับ 81.70/83.21 ตามลำดับ ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังมีการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดไทร (ถาวรพรหมานุกูล) สำนักงานเขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สูงกว่าก่อนใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยหลังใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
มี X-bar=16.24 (SD=1.06) และก่อนการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีX-bar =7.33 (SD=1.74) โดยมีความแตกต่างทางสถิติอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
3. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดไทร (ถาวรพรหมานุกูล) สำนักงานเขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ซึ่งมีการประเมิน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านเนื้อหา ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านสื่อนวัตกรรม และด้านการวัดและประเมินผล พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุดในทุกด้าน (X-bar=4.61, SD=0.28) มีความพึงพอใจในด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สูงที่สุด (X-bar=4.71, SD=0.20) รองลงมาคือด้านสื่อนวัตกรรม (X-bar=4.62, SD=0.30) ด้านเนื้อหา (X-bar=4.60, SD=0.26) และด้านการวัดผลและประเมินผล (X-bar=4.53, SD=0.35) ตามลำดับ
โดยสรุป แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD
เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่เหมาะสมต่อการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อระบบการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึก
เสริมทักษะคณิตศาสตร์ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ชุดนี้ ดังนั้นจึงควรสนับสนุนให้ครูนำแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ชุดนี้ไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนรายวิชาคณิตศาสตร์ต่อไป