รายงานผลการใช้ชุดหนังสือการ์ตูนคุณธรรมเพื่อส่งเสริมทักษะภาษาสื่อสาร ระดับ
ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลองค์การบริหารส่วนต าบลวาเล่ย์ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาดังนี้
1) เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือการ์ตูนคุณธรรมเพื่อส่งเสริมทักษะภาษาสื่อสาร ระดับชั้นอนุบาล
ปีที่ 3 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะการใช้ภาษาสื่อสาร โดยใช้หนังสือการ์ตูนคุณธรรมเพื่อ
ส่งเสริมทักษะภาษาสื่อสาร ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ กลุ่มตัวอย่าง
ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชาย - หญิงอายุระหว่าง 5-6 ปี ที่ก าลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปี
ที่ 3/2 ที่ก าลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนอนุบาลองค์การบริหารส่วนตำบล
วาเล่ย์จ านวน 20 คน ใช้เวลาในการทดลองสอน จ านวน 24 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
ประกอบด้วย 1) ชุดหนังสือการ์ตูนคุณธรรมเพื่อส่งเสริมทักษะภาษาสื่อสาร ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3
จำนวน 8 หน่วยการเรียน จัดเป็น 8 เล่ม 2) แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ชุดหนังสือการ์ตูน
คุณธรรมเพื่อส่งเสริมทักษะภาษาสื่อสาร ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 3) แบบประเมินทักษะทางภาษา
สื่อสาร เป็นแบบทดสอบทักษะทางภาษา แบบเลือกตอบ 2 ตัวเลือก จำนวน 15 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น
เท่ากับ 0.91 ค่าอำนาจจำแนก 0.53 0.87 และ 4) แบบสังเกตทักษะทางภาษา ด้านการฟัง และ
ด้านการพูด และแบบสังเกตพฤติกรรมคุณธรรม มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.93 ค่าอำนาจจำแนก
0.52 - 0.76 เพื่อนำผลมาหาค่าประสิทธิภาพระหว่างการจัดกิจกรรมประสบการณ์หลังจัดกิจกรรม
ประสบการณ์สิ้นสุด ทดสอบการทดลอง โดยการทดสอบสมมุติฐานโดยใช้การทดสอบค่าที(t-test
dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดหนังสือการ์ตูนคุณธรรมเพื่อส่งเสริมทักษะภาษาสื่อสาร ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3
โรงเรียนอนุบาลองค์การบริหารส่วนตำบลวาเล่ย์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.85/83.33 ซึ่งสูงกว่า
เกณฑ์ที่กeหนด คือ 80/80
2. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้ชุดหนังสือการ์ตูนคุณธรรม
เพื่อส่งเสริมทักษะภาษาสื่อสาร ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลองค์การบริหารส่วนตำบล
วาเล่ย์มีความสามารถทักษะภาษาสื่อสาร ด้านการฟัง การพูด หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อน
จัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05