ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน โดยใช้ชุดฝึกกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษา นางปิ่นมนัส แสนมนตรี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาล 1 สุขวิทยากรตั้งตรงจิตร 15 อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
วิทยาศาสตร์ทำให้คนได้พัฒนาชีวิต ทั้งความคิดเป็นเหตุเป็นผล คิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์ วิจารณ์ มีทักษะที่สำคัญในการค้นคว้าหาความรู้ มีความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ สามารถตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลหลากหลายและประจักษ์พยานที่ตรวจสอบได้ เพื่อที่จะมีความรู้ความเข้าใจโลกธรรมชาติและเทคโนโลยีที่มนุษย์สร้างสรรค์ขึ้นและนำความรู้ไปใช้อย่าง มีเหตุผล สร้างสรรค์ มีคุณธรรม ความรู้วิทยาศาสตร์ช่วยให้คนมีความรู้ความเข้าใจธรรมชาติอย่างสมดุลและยั่งยืน การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน โดยใช้ชุดฝึกกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของผลการเรียนรู้ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2561 จากการสุ่มแบบกลุ่ม จำนวน 39 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดฝึกกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบทดสอบวัดสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้สถิติ t-test
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ชุดฝึกกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 83.79/82.92 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 67.59
3. คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน ในระดับ มากที่สุด
ชุดฝึกกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ สามารถส่งเสริมความสามารถของนักเรียนให้ได้ฝึกคิด แก้ปัญหา วางแผนและดำเนินการแก้ปัญหา และสรุปผล จากสถานการณ์ที่กำหนดให้ได้ ซึ่งจะส่งต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้นแล้วยังมุ่งที่จะให้ผู้เรียนได้นำความรู้จากสถานการณ์ไปแก้ปัญหาในการเลือกใช้สารในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย เพื่อสุขภาพที่ดีของผู้เรียนทำให้เป็นทั้งคนเก่ง ดี และมีสุขต่อไป